posttoday

โต้งแจงพงศ์เทพขอ"อารีพงศ์"ไปนั่งเลขาฯก.พ.ร.

01 ตุลาคม 2556

กิตติรัตน์ชี้"อารีพงศ์"เหมาะนั่งเลขาธิการก.พ.ร. พร้อมเปิดทางคนใน-คนนอกนั่งปลัดกระทรวงคลังคนใหม่

กิตติรัตน์ชี้"อารีพงศ์"เหมาะนั่งเลขาธิการก.พ.ร. พร้อมเปิดทางคนใน-คนนอกนั่งปลัดกระทรวงคลังคนใหม่

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยกรณีการโยกย้ายนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยระบุว่า การโยกย้ายครั้งนี้ เนื่องจากนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ที่ดูแลกำกับ ก.พ.ร.ได้ทำหนังสือขอตัวนายอารีพงศ์ ให้ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว

“นายพงศ์เทพ ที่ดูแลกำกับ ก.พ.ร.ได้ทำหนังสือขอตัวนายอารีพงศ์ ให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการก.พ.ร. เพราะ ก.พ.ร.มีภารกิจในการพัฒนาระบบข้าราชการไทยทั้งระบบ ผมจึงมองว่านายอารีพงศ์มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมกับตำแหน่งเลขา ก.พ.ร.”นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า จากการประเมินคะแนนส่วนราชการประจำปีพบว่า กระทรวงการคลังได้รับคะแนนประเมินด้านต่างๆในระดับสูงของประเทศมาโดยตลอด จึงมั่นใจว่านายอารีพงศ์ จะสามารถดูแลเรื่องการวางระบบราชการในระดับต่างๆทั้งส่วนราชการในส่วนกลางและในท้องถิ่นได้ และทำให้งานพัฒนาระบบราชการประสบความสำเร็จ

“กระทรวงการคลังเป็นตัวอย่างที่ดีมาตลอดของระบบราชการ แม้จะไม่ใช่กระทรวงที่มีงบประมาณมาก แต่การประเมินผลงานกระทรวงการคลังได้คะแนนสูงในหลายๆด้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเบิกจ่ายงบลงทุน การรายงานฐานะทางการเงินและการเบิกจ่าย นายอารีพงศ์น่าจะเหมาะสมกับตำแหน่งนี้”นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า นายอารีพงศ์ได้ทำงานฐานะปลัดกระทรวงการคลังมาถึง 3 ปีกว่า และจะมีการโยกย้ายในปีที่ 4 ซึ่งตำแหน่งใหม่ของนายอารีพงศ์เป็นงานที่ท้าทายความสามารถและต้องการคนที่มีความรอบรู้ไปทำงาน จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้โยกย้ายไปรับงานในตำแหน่งใหม่ เพื่อทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระบบราชการวันข้างหน้า

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่เนื่องจากต้องการหาคนที่มีความเหมาะสม โดยอยู่ระหว่างพิจารณาและเปิดโอกาสให้ข้าราชการระดับ 10 และระดับ 11 ซึ่งไม่ได้มีการปิดกั้นคนที่มีความสามารถ จะเป็นคนในหรือคนนอกกระทรวงก็ได้ ขอให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังเป็นงานที่ดูแลภาพรวมและทำงานประสานกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆเป็นจำนวนมาก ดังนั้น คนที่จะขึ้นมาเป็นปลัดคลังคนใหม่ก็ต้องผ่านงานในหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องพอสมควร

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2557 มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งปลัดในกระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวงมีความคาดหวังอะไรในการทำงานหรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า คาดหวังประสิทธิภาพ และคาดหวังว่าจะสามารถทำงานบูรณาการทั้งในกระทรวงและบูรณาการข้ามกระทรวงได้