posttoday

ขึ้นค่าไฟ-แก๊สไม่ทำให้เงินเฟ้อพุ่ง

01 ตุลาคม 2556

ไทยพาณิชย์ชี้เงินเฟ้อยังชะลอแม้ขึ้นค่าไฟฟ้าและแก๊สหุงต้ม ห่วงใช้จ่ายประชาชนชะลอ คาดเงินเฟ้อทั้งปีโต2.3%

ไทยพาณิชย์ชี้เงินเฟ้อยังชะลอแม้ขึ้นค่าไฟฟ้าและแก๊สหุงต้ม ห่วงใช้จ่ายประชาชนชะลอ คาดเงินเฟ้อทั้งปีโต2.3%

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้มุมมองแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อไทย โดยระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกันยายน 2013 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.42%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอลงจาก 1.59%YOY ในเดือนสิงหาคม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.61%YOY ชะลอลงจาก 0.75%YOY ในเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง สะท้อนว่า การปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนและค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ไม่กระทบต่อราคาพลังงานในประเทศเท่าใดนัก แม้ว่าจะเกิดความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นสร้างแรงกดดันต่อราคาพลังงานในประเทศเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยดัชนีราคาพลังงานในประเทศปรับตัวขึ้นเพียง 0.51%MOM (เทียบกับเดือนก่อนหน้า) ชะลอลงจากช่วงเดือน 3 เดือนก่อนหน้า (มิถุนายน-สิงหาคม) ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 0.64%MOM และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า ราคาพลังงานในประเทศเพิ่มขึ้นเพียง 2.54%YOY ในเดือนกันยายน ชะลอลงจาก 3.01%YOY ในเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้การชะลอลงของราคาในหมวดอาหารสดและค่าครองชีพในส่วนอื่นนั้นยังช่วยลดทอนแรงกดดันต่อดัชนีราคาผู้บริโภคโดยรวมอีกส่วนหนึ่ง ดังนั้น เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนกันยายนจึงยังคงชะลอเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันนับตั้งแต่ต้นปี 2013 ส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่เพียง 2.36%YOY

เงินเฟ้อพื้นฐานยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยราคาอาหารปรุงสำเร็จสูงขึ้นเพียง 1.18%YOY ในเดือนที่ผ่านมา ชะลอลงจาก 1.28%YOY ในเดือนก่อนหน้า ตามการชะลอลงของต้นทุนการปรุงอาหารเองในครัวเรือน และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่หักราคาสินค้าในหมวดอาหารและพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.28%YOY ในเดือนกันยายน ชะลอลงจาก 0.36%YOY ในเดือนสิงหาคม ทำให้เงินเฟ้อพื้นฐานโดยรวมในเดือนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 0.61%YOY เท่านั้น  

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยฯ ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการใช้จ่ายในประเทศ สะท้อนจากค่าครองชีพที่ไม่รวมต้นทุนด้านพลังงานและอาหารสดที่ยังคงชะลอลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาสินค้าในหมวดบ้านและเครื่องแต่งบ้านที่ชะลอตัวติดต่อกัน 9 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะการใช้จ่ายในประเทศที่อ่อนแรงลงได้ส่วนหนึ่ง

ปัจจัยเสี่ยงหลักที่อาจส่งแรงกดดันต่อระดับราคาในช่วงที่เหลือของปีลดลง เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนกันยายนที่ออกมาน่าจะแสดงให้เห็นว่าผลกระทบของการปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนต่อเงินเฟ้อในประเทศนั้นมีไม่มากนัก จึงน่าจะทำให้ความเสี่ยงที่จะส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคในช่วงปลายปีเร่งขึ้นเหลือน้อยลง

ทั้งนี้ EIC คงคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยปี 2013 ไว้ที่ราว 2.3% และ 1.0% ตามลำดับเช่นเดิม