posttoday

เงินสะพัดหัวหินรับปิดเทอม

01 ตุลาคม 2556

ช่วงปิดเทอมกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก คาดสร้างรายได้ท่องเที่ยวสะพัดหัวหิน ต.ค. เดือนเดียว 2,400 ล้านบาท

ช่วงปิดเทอมกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก คาดสร้างรายได้ท่องเที่ยวสะพัดหัวหิน ต.ค. เดือนเดียว 2,400 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า หัวหินเป็นอำเภอในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศแถบชายทะเล ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก และนอกจากความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งชายทะเล ภูเขา ถ้ำ และน้ำตกแล้ว หัวหินยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งในรูปแบบวิถีชีวิตชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งล้วนแต่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยว นำมาซึ่งรายได้ท่องเที่ยวที่สะพัดไปสู่ภาคธุรกิจในพื้นที่ เช่น ธุรกิจให้บริการด้านที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าของที่ระลึก ธุรกิจด้านบันเทิงและนันทนาการ ธุรกิจนำเที่ยว และธุรกิจบริการด้านการเดินทาง เป็นต้น

หลายปัจจัยหนุน..กระตุ้นท่องเที่ยวหัวหิน : คาดปี’56 สร้างรายได้ 27,000 ล้านบาท

หัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่มีความเก่าแก่ และโดดเด่นด้วยชายหาดที่สะอาดและสงบ จึงได้รับความนิยมอย่างสูงจากนักท่องเที่ยวคนไทยกลุ่มครอบครัว และขยายตัวไปในกลุ่มประชุมสัมมนา รวมทั้งกลุ่มเลี้ยงสังสรรค์ โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยของหัวหินขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากที่มีจำนวน 1.97 ล้านคนในปี 2553 เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.8 เป็น 2.40 ล้านคนในปี 2554 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.6 เป็น 3.25 ล้านคนในปี 2555 ตามลำดับ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยของหัวหินยังคงมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาในปี 2556 โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ดังนี้

- ความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวในหัวหิน

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ทำให้หัวหินมีชื่อเสียงในด้านสถานที่พักผ่อนตากอากาศแล้ว ยังมีการขยายตัวของการลงทุนในธุรกิจบริการประเภทต่างๆ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบของภาคเอกชน เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวหัวหิน อาทิ ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ตลาดน้ำ ตลาดย้อนยุค ตลาดนัดกลางคืน ฟาร์มแกะ สวนน้ำ สวนสนุก รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งเทศกาลอาหาร ดนตรีแจ๊ส งานศิลปะ พาเหรดรถโบราณ และกีฬากอล์ฟ  เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวและกลุ่มวัยรุ่นให้นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวหัวหินกันมากขึ้น ความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวในหัวหินดังกล่าว รวมทั้งกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี ยังมีแนวโน้มดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทยให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่หัวหินบ่อยครั้งขึ้น ตลอดจนนิยมเที่ยวแบบพักค้างคืนกันมากขึ้น และใช้เวลาพำนักท่องเที่ยวนานขึ้น ส่งผลดีต่อการเพิ่มพูนรายได้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวในหัวหิน

- ความสะดวกในการเดินทางไปหัวหิน

การเดินทางไปยังหัวหินในปัจจุบันมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถยนต์ (ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถเช่า รวมทั้งรถโดยสารสาธารณะ ที่มีให้เลือกทั้งรถตู้และรถทัวร์) จากกรุงเทพฯ ซึ่งนอกจากการใช้เส้นทางหลัก คือ ถนนเพชรเกษม แล้ว ยังมีถนนสายคลองโคน-ชะอำ เป็นอีกเส้นทางให้เลือกในการเดินทางไปหัวหิน ซึ่งช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังหัวหินจาก 3 ชั่วโมงให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมง หัวหินจึงมักถูกเลือกเป็นปลายทางท่องเที่ยวของหลายๆ กลุ่ม นอกจากการเดินทางด้วยรถยนต์แล้ว ยังมีการเดินทางโดยรถไฟ และการโดยสารเครื่องบิน ไปยังหัวหินได้

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวหัวหินนั้น แม้จะมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 20 ของตลาดท่องเที่ยวโดยรวมของหัวหิน แต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวยุโรป ได้แก่ ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย (ได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์)  เยอรมนี และอังกฤษ โดยมีสัดส่วนรวมกันกว่าร้อยละ 50 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมของหัวหินในปี 2555 นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย รวมทั้งจีน และเกาหลีใต้ ในสัดส่วนรองลงมาตามลำดับ

เงินสะพัดหัวหินรับปิดเทอม

จากปัจจัยสำคัญที่ยังคงสนับสนุนการท่องเที่ยวหัวหินต่อเนื่องมาในปี 2556  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดการณ์ว่า ในปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวหัวหินเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.2 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 4.825 ล้านคน ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวคนไทย 3.825 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.0 ล้านคน

การใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวหัวหินของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติดังกล่าว มีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในหัวหินเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 19.1 โดยมีมูลค่าประมาณ 27,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ร้อยละ 64 คิดเป็นมูลค่า 17,300 ล้านบาทมาจากนักท่องเที่ยวคนไทย และร้อยละ 36 คิดเป็นมูลค่า 9,700 ล้านบาทมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

คนไทยเที่ยวหัวหินช่วงปิดเทอม : สร้างรายได้สะพัดสู่โรงแรมและรีสอร์ท 530 ล้านบาท

หัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่มีความสงบและยังคงความสวยงามของธรรมชาติ รวมทั้งยังมีความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว และความสะดวกด้านการเดินทาง ทำให้หัวหินยังเป็นหนึ่งในทางเลือกยอดนิยมของการท่องเที่ยวชายทะเลในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งมีคนกรุงเทพฯเป็นตลาดหลักที่มีกำลังซื้อสูง

อย่างไรก็ตาม จากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจในปี 2556 และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการเพิ่มขึ้นของระดับหนี้สินภาคครัวเรือน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวคนไทยใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว ที่นิยมพาบุตรหลานไปพักผ่อนท่องเที่ยวในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนของสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ในประเทศไทย รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่มักชวนเพื่อนฝูงไปเที่ยวในช่วงดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยหัวหินยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงปิดภาคเรียน ดังจะเห็นได้จากสถิติผู้ใช้บริการที่พักในหัวหินรายเดือน ปี 2555  ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งพบว่า นอกจากเดือนธันวาคม ที่ผู้คนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวและใช้บริการที่พักในหัวหินมากกว่าทุกเดือนแล้ว ยังมีช่วงเดือนตุลาคม และเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน ที่มีคนไทยเดินทางไปเที่ยวและใช้บริการที่พักในหัวหินมากรองลงมาตามลำดับ

เงินสะพัดหัวหินรับปิดเทอม

เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยในหัวหินปี 2556 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ช่วงปิดภาคเรียนในเดือนตุลาคมปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางไปเที่ยวหัวหินเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 4.6 แสนคน และมีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในหัวหินคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

เมื่อพิจารณาการท่องเที่ยวหัวหินของนักท่องเที่ยวคนไทย ที่มีสัดส่วนของการท่องเที่ยวในรูปแบบค้างคืนเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด คือ จากร้อยละ 54 ในปี 2553 เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 56 และร้อยละ 57 ในปี 2554 และปี 2555 ตามลำดับนำมาซึ่งโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นของธุรกิจการให้บริการที่พัก โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในช่วงเดือนตุลาคมปีนี้บรรดาธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในหัวหิน (ซึ่งมีจำนวนกว่า 300 แห่ง และมีห้องพักรวมกันประมาณกว่า 1 หมื่นห้อง) จะมีรายได้จากค่าบริการห้องพักจากนักท่องเที่ยวคนไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 530 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 22 ของเม็ดเงินรายได้ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวคนไทยมูลค่า 2,400 ล้านบาทที่คาดว่าจะสะพัดในหัวหินช่วงเดือนตุลาคมนี้

โรงแรมและรีสอร์ทในหัวหินเร่งปรับตัว...รับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผู้ให้บริการที่พัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมขนาดใหญ่ ยังคงมุ่งขยายการลงทุนในหัวหินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องไปในอนาคต จากโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคด้านการคมนาคมขนส่งด้วยรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางเหลือเพียง 1 ชั่วโมง ประกอบกับการพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวยามค่ำคืนเพิ่มขึ้น และแนวโน้มการสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในหัวหินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐและภาคเอกชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวหัวหินในวันธรรมดาเพิ่มขึ้น เพื่อกระจายการท่องเที่ยวไม่ให้กระจุกตัวอยู่ในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เหล่านี้ล้วนกระตุ้นให้อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวในหัวหินเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากข้อจำกัดในด้านที่ดินซึ่งมีทำเลที่ตั้งติดชายหาดหัวหิน ส่งผลให้ราคาที่ดินติดชายหาดหัวหินมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การลงทุนสร้างโรงแรมแห่งใหม่ รวมทั้งที่พักในรูปแบบคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวหัวหิน โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย มีแนวโน้มกระจายไปตามพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหัวหิน อาทิ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในปี 2556 นี้ จะมีผู้ใช้บริการที่พักในหัวหินรวมทั้งสิ้นประมาณ 2.89 ล้านคน (ประกอบด้วยผู้ใช้บริการที่พักคนไทย 2.09 ล้านคน และผู้ใช้บริการที่พักชาวต่างชาติ 8 แสนคน) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 17.6 แต่ก็เป็นอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (มีผู้ใช้บริการที่พักในหัวหินจำนวน 2.46 ล้านคน) ที่เพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 52

การที่จำนวนผู้ใช้บริการที่พักในหัวหินมีแนวโน้มชะลอการเติบโตลงจากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสความนิยมซื้อบ้านหลังที่สองในหัวหิน (ทั้งในรูปคอนโดมิเนียมหรือบ้านพัก) กันมากขึ้นของนักท่องเที่ยวคนไทย (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ ที่มีประสบการณ์จากอุทกภัยครั้งร้ายแรงในช่วงปลายปี 2554)

ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนหันมานิยมเช่าคอนโดมิเนียมหรือเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ระหว่างพำนักท่องเที่ยวในหัวหินแทนการเช่าโรงแรมกันมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวยุโรปที่หลบอากาศที่หนาวเย็นจัดในช่วงฤดูหนาวในประเทศของตน  มาใช้เวลาพำนักอยู่ตามเมืองท่องเที่ยวชายทะเลแถบเอเชียที่มีอากาศอบอุ่นกว่า ซึ่งรวมทั้งประเทศไทยที่มีค่าครองชีพต่ำกว่าในประเทศของตนหลายเท่าตัว

จากแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปของพฤติกรรมการเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในหัวหินจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวการณ์แข่งขันด้านราคา ด้วยการปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างและโดดเด่น ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพด้านบริการและใช้การตลาดออนไลน์ อาทิ การขยายตลาดจัดงานแต่งงานและคู่ฮันนีมูนทั้งตลาดคนไทยและต่างชาติ ตลาดการจัดประชุมและสัมมนาระดับในประเทศและนานาชาติ งานกิจกรรมด้านการตลาด รวมถึงการขยายตลาดกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กรที่มีการจัดกิจกรรมสังสรรค์ประจำปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าพักและอัตราการสร้างผลตอบแทนให้โรงแรมได้