posttoday

หม่อมอุ๋ยชี้รัฐใช้นโยบายศก.ผิดทาง

28 กันยายน 2556

ม.ร.ว.ปรีดิยาธรชี้รัฐบาลใช้นโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศผิดทาง ไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว แต่กลับทำเศรษฐกิจชะลอตัว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธรชี้รัฐบาลใช้นโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศผิดทาง ไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว แต่กลับทำเศรษฐกิจชะลอตัว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.คลัง กล่าวภายในงานเสวนาในหัวข้อ "ทางออกประเทศไทย" จัดโดยสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ประเทศไทย โดยระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจถือว่าเกิดการชะลอตัวทั้งในด้านการส่งออก และการลงทุน ประเทศไทยเสียประโยชน์ในเรื่องนี้เพราะมีต้นตอมาจากความขัดแย้ง และเกิดโครงการประชานิยมต่างๆ ที่มีการคอรัปชั่นอย่างมโหฬาร ดังนั้น จึงส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจทันที

นอกจากนี้ ในส่วนของค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ก็ถือว่าเปล่าประโยชน์ เพราะไม่ได้มีการพัฒนาเรื่องผลผลิตที่ตามมา สาเหตุเป็นเพราะขาดการลงทุน หากจะไปลงทุนที่ไหนก็ถูกกลุ่มเอ็นจีโอต่อต้าน ทำให้เกิดความไม่สมดุล เข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้พยายามจะผลักดันกระตุ้นการใช้จ่ายให้เกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ ทั้งโครงการรถยนต์คันแรก แต่เป็นการเดินเกมที่ผิดทาง ไม่ได้ช่วยประโยชน์ในระยะยาว

"หากโครงการ 2 ล้านล้านบาทผ่านออกมา รัฐบาลจะต้องมีแผนกระตุ้นการใช้เงินอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาเห็นชัดเจนว่าไม่มีฝีมือพอ ก็ต้องดูว่าแผนจะเป็นอย่างไรต่อไป ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลยังไม่ดีพอ ทางออกของประเทศในแง่มุมเศรษฐกิจรัฐจะต้องหาคนที่เข้าใจเรื่องนี้อย่างชัดเจน ผลักดันการลงทุน ป้อนฐานการค้าให้อย่างถูกต้อง แต่หากทำไม่ได้ ประเทศก็จะจมปลัก และถดถอยลงเรื่อยๆ"มรว.ปรีดิยาธรกล่าว