posttoday

แบงก์ควงพันธมิตรเพิ่มช่องทางชำระเงิน

24 กันยายน 2556

แบงก์ลุยจับคู่พันธมิตรขยายช่องทางชำระเงินหวังโกยรายได้ค่าธรรมเนียม ใบโพธิ์ควงแขนแฟมิลี่มาร์ท ธนชาตผนึกเอ็มเปย์

แบงก์ลุยจับคู่พันธมิตรขยายช่องทางชำระเงินหวังโกยรายได้ค่าธรรมเนียม ใบโพธิ์ควงแขนแฟมิลี่มาร์ท ธนชาตผนึกเอ็มเปย์

นายฌอง มาร์ค ดาแลร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจบัตรเครดิต ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับพันธมิตรได้แก่ เอไอเอส มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ และบริษัท ทูซีทูพี เปิดให้บริการบัตรช้อปปิ้งบนโลกออนไลน์ ในรูปแบบบัตรเติมเงินหรือ Virtual Prepaid Cards สำหรับซื้อของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ที่รับบัตรมาสเตอร์การ์ดได้กว่า 100,000 ร้าน โดยมีระบบความปลอดภัย 3D secure ซึ่งจะส่งข้อความเอสเอ็มเอสยืนยันกับลูกค้าทุกครั้งก่อนชำระเงินคล้ายกับบัตรเครดิต

“กลุ่มเป้าหมายหลักที่ธนาคารจะใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เข้าไปทำตลาด คือ 1.กลุ่มวัยรุ่นหรือคนที่เพิ่งเริ่มทำงานซึ่งยังไม่พร้อมสมัครบัตรเครดิต และ 2.กลุ่มคนที่กังวลเรื่องความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ซึ่งต้องการควบคุมวงเงินในการซื้อสินค้า” นายฌอง กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้ายอดผู้สมัครในช่วงแรกนี้เอาไว้ 100,000 บัญชี ซึ่งเชื่อว่าส่วนหนึ่งจะมาจากฐานลูกค้าเอ็มเปย์ (mPAY) ของเอไอเอสซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 1 ล้านราย อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายในเชิงรายได้ค่าธรรมเนียม โดยจะเน้นไปที่การขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งจะสามารถขายข้ามผลิตภัณฑ์ได้ในอนาคต

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการนี้สามารถทำได้ผ่านการดาวน์โหลด mPAY App จาก App Store หรือ Play Store  มาไว้บนมือถือ จากนั้นเปิดใช้งานบัตร “AIS mPAY MasterCard” โดยลูกค้าจะได้รับเลขบัตร 16 หลักเช่นเดียว  เลข CVC ซึ่งเป็นรหัสความปลอดภัย 3 หลักและวันหมดอายุเช่นเดียวกับบัตรเครดิตเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการชำระค่าสินค้าออนไลน์ ที่มีราคาเริ่มตั้งแต่ 300 – 30,000 บาท / ครั้ง

ด้านนายไตรรงค์ บุตรากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย GTS ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับบริษัทเซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท พัฒนาระบบรับชำระค่าสินค้าและบริการกว่า 100 ประเภท อาทิ การประปา การไฟฟ้า กลุ่มทรู เอไอเอส บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ และอิออน ธนสินทรัพย์ ฯลฯ ผ่านสาขาของแฟมิลี่มาร์ทที่เปิดบริการ 24 ชม. กว่า 900 แห่งทั่วประเทศ เพื่อขยายช่องทางด้านบริการรับชำระค่าสินค้าและบริการของธนาคารที่นอกเหนือจากสาขากว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ

“พฤติกรรมการชำระบิลของลูกค้าขณะนี้เปลี่ยนไป จากเดิมที่คนนิยมชำระผ่านธนาคาร โดยปัจจุบันยอดการชำระค่าสินค้าและบริการของผู้บริโภคกว่า 60% เกิดขึ้นในช่องทางตลาดค้าปลีกและมีอัตราเติบโตปีละ 10-15% ขณะที่ช่องทางธนาคารอยู่ที่ 5% ต่อปี เราจึงมองหาโอกาสเติบโตในตลาดค้าปลีกด้วยและเป็นที่มาของการร่วมมือกับแฟมิลี่มาร์ท”นายไตรรงค์ กล่าว

นายไตรรงค์ กล่าวว่า ในระยะแรกนี้ธนาคารคาดว่าธนาคารจะมียอดธุรกรรมชำระบิลเพิ่มขึ้นอีกราว 1.2-1.3 หมื่นรายการต่อเดือน จากปัจจุบันที่มียอดการชำระเฉลี่ยที่ 2 ล้านรายการต่อเดือนและจะเพิ่มขึ้นตามแผนการขยายสาขาของแฟมิลี่มาร์ทที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 แห่งภายในปี 2560 โดยคาดว่าภายใน 3 ปีจากนี้ ธนาคารจะได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 10%ของตลาดบริการชำระบิลในร้านค้าปลีก