posttoday

บัวหลวงเชื่อหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์รุ่งสุดแห่งทศวรรษ

17 กันยายน 2556

บลจ.บัวหลวง มั่นใจ โกลบอลเฮลท์แคร์ จะเป็น “สุดยอดหุ้นแห่งทศวรรษ” รองรับสังคมผู้สูงอายุ

บลจ.บัวหลวง มั่นใจ โกลบอลเฮลท์แคร์ จะเป็น “สุดยอดหุ้นแห่งทศวรรษ” รองรับสังคมผู้สูงอายุ

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดการกองทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง มั่นใจว่า หุ้นในกลุ่มเฮลท์แคร์จะเป็น “Super Sector” ในทศวรรษนี้ ทำให้น่าสนใจสำหรับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากได้รับประโยชน์จากสัดส่วนของกลุ่มผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาแล้ว ทำให้บริการทางการแพทย์และสุขภาพต้องขยายตัว เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มดังกล่าวจะได้ประโยชน์จากโรคร้ายและโรคแปลกใหม่ที่มีมากขึ้น รวมถึงสภาวะแวดล้อมและสาธารณูปโภค ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นเช่นกัน

“อุตสาหกรรมเฮลท์แคร์ยังคงมีบทบาทสำคัญมากในระบบเศรษฐกิจโลก และมีส่วนสำคัญในการกำหนดงบประมาณภาครัฐของประเทศต่างๆ ที่พรรคการเมืองจำเป็นต้องสนับสนุนสวัสดิการพื้นฐานของประชาชน กลุ่มเฮลท์แคร์จึงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และย่อมจะทำให้หลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต” นายพีรพงศ์ กล่าว

นายพีรพงศ์ กล่าวถึง กองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลเฮลท์แคร์ (BCARE) ที่เน้นลงทุนใน Wellington Management Portfolios (Dublin) Plc. Global Health Care Equity Portfolio ซึ่งเป็นกองทุนรวมต่างประเทศที่มีนโยบายลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเฮลท์แคร์ บริหารและจัดการโดย Wellington International Management Company Pte Ltd ว่า จากข้อมูลเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2556 กองทุนหลักมีการลงทุนในหุ้นกลุ่มไบโอเทคโนโลยี 41.5% เนื่องจาก Wellington มีมุมมองที่ดีในหุ้นกลุ่มนี้ และคาดว่า จะเป็นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตสูง เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันมีขีดความสามารถในการสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ ได้สูงมาก

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติให้แก้ไขมูลค่าขั้นต่ำของการสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลเฮลธ์แคร์ จากเดิมที่มูลค่าขั้นต่ำของการสั่งซื้อครั้งแรก 2 หมื่นบาท เปลี่ยนเป็นเริ่มต้นที่ 1,000 บาท และจากเดิมที่มูลค่าขั้นต่ำของการสั่งซื้อครั้งถัดไป 1 หมื่นบาท เปลี่ยนเป็น 1,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2556 เป็นต้นไป