posttoday

"ศุภวุฒิ"เชื่อรัฐขึ้น"แวต"เป็นไปได้ยาก

16 กันยายน 2556

"ศุภวุฒิ"เชื่อรัฐบาลเพิ่มอัตราภาษีแวตทำได้ยาก แนะยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวเปลือก

"ศุภวุฒิ"เชื่อรัฐบาลเพิ่มอัตราภาษีแวตทำได้ยาก แนะยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวเปลือก

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ (สายงานวิจัย) บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร กล่าวว่า เป็นไปได้ยากมากที่รัฐบาลจะเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อให้มีรายได้ทดแทนรายได้ที่ลดลงจากการลดภาษีนิติบุคคล เพราะนักการเมืองคงไม่กล้า แต่เชื่อว่าภาษีที่รัฐบาลคาดหวังว่าจะเก็บได้เพิ่มขึ้น คือ การเก็บภาษีนิติบุคคลจากบริษัทต่างชาติใหม่ที่ลงทุนในไทย

"ญี่ปุ่นมีหนี้สาธารณะต่อจีดีพี 230% เขายังไม่กล้าขึ้นภาษีแวตเลย จนไปไม่ไหวแล้วเขาก็กัดฟันขึ้นภาษีแวต ส่วนของไทยไม่ต้องพูดถึงหนี้สาธารณะต่อจีพีดีที่ 45% คงไม่มีนักการเมืองคนไหนกล้าเพิ่มภาษีแวต จึงเชื่อว่าการเก็บภาษีแวตที่อัตรา 7% คงเก็บในระดับนี้ไปอีกนาน แต่หากเก็บภาษีที่หวังไว้ไม่ได้ รายได้รัฐบาลจะช็อตทันที"นายศุภวุฒิกล่าว

นายศุภวุฒิ ระบุ ส่วนความคิดที่รัฐบาลบอกว่า หากลดภาษีนิติบุคคลลงจาก 30% เหลือ 20% จะทำให้มีคนอยากเลี่ยงภาษีน้อยลงนั้น เชื่อว่าเป็นไปได้ยาก เพราะอย่างปัจจุบันนี้ไทยมีบริษัท 2-3 ล้านแห่ง แต่ภาษีนิติบุคคลส่วนใหญ่มาจากบริษัทขนาดใหญ่ทั้งนั้น และเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น แม้จะมีการลดภาษีแต่ฐานภาษีจะไม่เพิ่มขึ้น

นายศุภวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุด นอกจากการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตเพื่อหารายได้เข้ารัฐแล้ว คือ การยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เพราะแต่ละปีรัฐบาลมีภาระปีละ 3 แสนล้านบาท หากเป็นอย่างนี้ทุกปีก็ไม่ไหว ที่สำคัญโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ไทยมีสต็อกข้าวจำนวนมาก

“ถ้าให้เลือกผมว่ารัฐบาลเลิกโครงการรับจำนำข้ายง่ายกว่าการขึ้นภาษีแวตเป็น 10%”นายศุภวุฒิ กล่าว