posttoday

รมช.คลังอ้างถูกเพื่อนบ้านขายยางตัดหน้า

01 กันยายน 2556

รมช.คลังแจกบัตรสินเชื่อเกษตกรที่พัทลุงอ้างไทยถูกประเทศเพื่อนบ้านขายตัดหน้าทำยางพาราตกต่ำ

รมช.คลังแจกบัตรสินเชื่อเกษตกรที่พัทลุงอ้างไทยถูกประเทศเพื่อนบ้านขายตัดหน้าทำยางพาราตกต่ำ

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ได้เดินทางมาเป็นประธานการแจกบัตรสินเชื่อแก่ เกษตรกร ณ สนามศาลากลางจังหวัดพัทลุง และกล่าวถึงกรณีที่พี่น้องชาสวนยางพาราปิดถนนประท้วงในพื้นที่ของอำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าในวันนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวยางพารา แต่ไม่สามารถเดินทางพบได้

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลกำลังหาทางออกให้ชาวสวนยางพาราอย่างเต็ม ส่วนที่ทำให้ราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นคู่สัญญากันไม่ทำตามที่ตกลงไว้ในการขายยางพารา โดยได้ขายยางพาราตัดหน้าประเทศของเราจึงทำให้ราคายางพารามีปัญหาดังกล่าว และจะนำข้อเรียกร้องที่ทางตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพาราพัทลุงยื่นข้อเรียกร้อง เข้าเสนอต่อในที่ประชุม ครม.ในวันที่ 3 ก.ย. 56 นี้

ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกค่ำแบบยั่งยืนและครบวงจร โดยการนำน้ำยางพาราข้น 5 เปอร์เซ็นต์ไปผสมกับยางมะตอยราดผิวถนน แทนการใช้ยางมะตอย เพราะผลการทดสอบพบว่าถนนยางพารามีความแข็งแรง ทนทานดีกว่าถนนยางมะตอยถึง 2.9 เท่า ถึงแม้ต้นทุนจะสูงกว่าถนนยางมะตอยประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์แต่สามารถลดงบประมาณการซ่อมถนนยางมะตอยได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลในครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหายางพาราราคาต่ำได้ดี และเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและครบวงจร.