posttoday

ศก.ไทยเสี่ยงผลกระทบจากปัญหาตอ.กลาง

28 สิงหาคม 2556

ศูนย์วิจัยฯ ชี้ ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง เป็นสัญญาณความเสี่ยงเศรษฐกิจที่ต้องจับตา

ศูนย์วิจัยฯ ชี้ ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง เป็นสัญญาณความเสี่ยงเศรษฐกิจที่ต้องจับตา

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามากขึ้น เมื่อชาติตะวันตกชั้นนำแสดงท่าทีต้องการแก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงในซีเรียที่มีการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2556 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง (ทั้งในอียิปต์ และซีเรีย) ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกกลับมาทะยานสูงขึ้นมากกว่า 10% ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา 

--> สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ยกระดับความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนส.ค. 2556 ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบหลายเดือน  หนุนราคาทองคำ และเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมของเงินดอลลาร์ฯ จากเดิมที่มีแรงหนุนอยู่ก่อนแล้วจากกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับการเริ่มชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐฯ (QE) ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 17-18 ก.ย. 2556 ที่กำลังจะมาถึงนี้

--> ส่วนผลกระทบต่อตลาดการเงินไทยนั้น ความกังวลต่อสถานการณ์ที่อาจจะรุนแรงมากขึ้นในซีเรียกระตุ้นแรงขายของนักลงทุนต่างชาติทั้งในตลาดหุ้น-ตลาดพันธบัตรไทย และกดดันให้เงินบาทร่วงลงทะลุระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปี 

                  ทิศทางเงินบาท และสถานะการลงทุนสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย

ศก.ไทยเสี่ยงผลกระทบจากปัญหาตอ.กลาง

 

ศก.ไทยเสี่ยงผลกระทบจากปัญหาตอ.กลาง

--> สำหรับผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การประเมินผลกระทบสุทธิต่อตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของไทยในปี 2556 จากประเด็นความขัดแย้งในซีเรีย ณ ขณะนี้ ยังคงทำได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับความรุนแรงและความยืดเยื้อของสถานการณ์

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในกรณีที่หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 10% และหนุนให้ราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มสูงขึ้นในอัตราเดียวกันแล้ว จะมีผลทำให้อัตราการขยายตัวของจีดีพีลดต่ำลงประมาณ 0.5-0.7% และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น 0.7-0.9% โดยหากทิศทางเงินบาทอ่อนค่าลงมากในช่วงเวลาเดียวกันจากแรงกดดันของกระแสเงินทุนไหลออก ก็อาจมีผลทำให้ผลกระทบต่อจีดีพีและเงินเฟ้อของไทยเพิ่มสูงขึ้น ผ่านการชะลอตัวของกำลังซื้อในประเทศด้วยอีกทางหนึ่ง

                     ประสบการณ์ผลกระทบจากการทะยานขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกต่อเศรษฐกิจไทย

ศก.ไทยเสี่ยงผลกระทบจากปัญหาตอ.กลาง

 

ศก.ไทยเสี่ยงผลกระทบจากปัญหาตอ.กลาง

เหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ยังคงเป็นประเด็นความเสี่ยงต่อทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ต้องติดตาม โดยหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก (และราคาขายปลีกในประเทศไทย) กระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย สภาพคล่องในระบบการเงิน ค่าเงินบาท รวมถึงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของไทย ตามระดับความรุนแรงและระยะเวลาของเหตุการณ์ ในเบื้องต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ความขัดแย้งคงจะไม่รุนแรงหรือยืดเยื้อ จนส่งผลต่อประมาณการหลักๆ ณ ขณะนี้ แต่ในช่วงหลังจากนี้ ยังคงต้องจับตาพัฒนาการของสถานการณ์ดังกล่าว และผลกระทบที่อาจมีต่อเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด