posttoday

เวิล์ดแบงก์จ่อคิวหั่นจีดีพีไทย

23 สิงหาคม 2556

ธนาคารโลกจ่อปรับลดประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจของไทยลงในก.ย.นี้ ตัวเลขผิดพลาดจากที่คาดไว้

ธนาคารโลกจ่อปรับลดประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจของไทยลงในก.ย.นี้ ตัวเลขผิดพลาดจากที่คาดไว้

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก สำนักงานประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยรอบใหม่ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะมีอัตราการเติบโตลดลงจากครั้งก่อนคาดไว้ที่ 5% โดยแรงขับเคลื่อนจากภาคส่งออก ท่องเที่ยว และลงทุน ขณะที่ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม

อย่างไรก็ตาม น.ส.กิริฎา มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่ถดถอย แม้ว่าข้อมูลช่วง 2 ไตรมาสแรกมีลักษณะถดถอยทางเทคนิค

น.ส.กิริฎา ยังเชื่อว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง หากยังมีปัญหาเงินทุนไหลออกส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล และมั่นใจว่าจะมีเกิดปัญหาโจมตีค่าเงิน เพราะระบบอัตราแลกเปลี่ยนเป็นแบบลอยตัวแล้ว

ขณะที่นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังขยายตัวได้ แต่มีความเสี่ยง 3 ด้านในช่วงครึ่งปีหลัง ที่จะทำให้เศรษฐกิจไม่ขยายตัวไม่ถึง 4% คือ ความเสี่ยงจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนต่ำกว่าคาดการณ์ 7% เหลือ 6% ปัญหาดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล และขีดความสามารถของประเทศมีแนวโน้มถดถอยลง

สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น นายสมชายประเมินว่า กำลังเข้าสู่ช่วงขาลง และจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ส่วนค่าเงินบาทคาดว่า จะอ่อนค่าต่อเนื่อง ลงไปถึงระดับ 34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เพราะผลกระทบจากเงินทุนไหลออก การส่งออกลดลงและดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลสูง แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะเข้ามาดูแลให้เงินบาทมีเสถียรภาพ