posttoday

กรุงไทยให้สินเชื่อครบวงจรเพื่อรับงานภาครัฐ

21 สิงหาคม 2556

ธนาคารกรุงไทย รุกปล่อยสินเชื่อผู้ประมูลงานภาครัฐ บริการออกหนังสือค้ำประกันภายใน 1 วัน ลูกค้าเดิมไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ธนาคารกรุงไทย รุกปล่อยสินเชื่อผู้ประมูลงานภาครัฐ บริการออกหนังสือค้ำประกันภายใน 1 วัน ลูกค้าเดิมไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นายประสิทธิ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  จากการที่ธนาคารมีความชำนาญในการดูแลการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการ ที่รับงานจากหน่วยงานราชการ หรือรัฐวิสาหกิจอย่างครบวงจร ประกอบกับรัฐบาลมีแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศจำนวนมาก ธนาคารจึงได้ให้บริการออกหนังสือค้ำประกันทันใจและสินเชื่อเอสเอ็มอีเพื่อรับงานภาครัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพในการประมูลงานให้ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ธนาคารสามารถออกหนังสือค้ำประกันทันใจให้กับผู้ประกอบการ ได้ภายใน 1 วัน เพื่อใช้ค้ำประกันการยื่นซองประกวดราคา ในการประมูลงานรับเหมาก่อสร้าง หรือรับเหมาจัดซื้อจัดจ้างสูงสุด 10  ล้านบาท โดยใช้หลักประกันเป็นเงินฝาก 20% ของวงเงินหนังสือค้ำประกัน และสำหรับลูกค้าเดิมที่ดีของธนาคาร ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันในการออกหนังสือค้ำประกัน

“สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีเพื่อรับงานภาครัฐ จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างที่ได้รับงานก่อสร้าง หรืองานจัดซื้อจัดจ้างของภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ ให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานตลอดโครงการ โดยให้เงินทุนหมุนเวียนก่อนเริ่มทำงานสูงสุดถึง 30% ของมูลค่าโครงการ พร้อมให้เงินทุนหมุนเวียนหลังส่งมอบงานสูงสุดถึง 90% ของมูลค่างานสุทธิแต่ละงวดงาน ระหว่างรอรับเงินค่างวดงานด้วย ช่วยให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมในด้านเงินทุนทั้งก่อนและหลังประมูลงาน”

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ธนาคารมั่นใจว่างานของภาครัฐนั้น ธนาคารมีความถนัดเป็นพิเศษ เนื่องจากประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนาน จึงเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้ประกอบการ สำหรับภาพรวมของสินเชื่อ SME ขณะนี้ยังไปได้ดี โดยในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อ SME จำนวน 55,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18% จากพอร์ตสินเชื่อที่มีอยู่ประมาณ 320,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ SME ในทุกภาคธุรกิจไปแล้ว 36,463 ล้านบาท