posttoday

"บัณฑูร"ห่วงรัฐลงทุนช้ากดจีดีพีต่ำกว่า4%

21 สิงหาคม 2556

บัณฑูร ชี้ กนง.คงดอกเบี้ยเหมาะสมแล้ว ห่วงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐล่าช้า กระตุ้นไม่ทัน ทำจีดีพีโตไม่ถึง 4%

บัณฑูร ชี้ กนง.คงดอกเบี้ยเหมาะสมแล้ว ห่วงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐล่าช้า กระตุ้นไม่ทัน ทำจีดีพีโตไม่ถึง 4%

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวในงานสัมมนา "โอกาสและความเสี่ยงท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจจีน" ว่า การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.25% ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี แม้จะมีหลายฝ่ายมองว่าขณะนี้เศรษฐกิจกำลังชะลอ ควรลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อีกด้านหนึ่งก็เห็นว่า หากลดอัตราดอกเบี้ยลงก็เสี่ยงจะเกิดภาวะฟองสบู่ได้

ส่วนครึ่งปีหลังจะมีการปรับลดดอกเบี้ยหรือปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนั้นว่ามีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางใด แต่มองว่า หากไม่มีการลงทุนจากภาครัฐก็อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจนถึงต้นปี 57 โดยอาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 56 เติบโตไม่ถึง 4%

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรมีการชี้แจงการใช้เงินในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่าเงินลงทุนจะไปอยู่ในส่วนใดบ้าง และความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด ซึ่งหากภาครัฐสามารถผลักดันให้เกิดการลงทุนได้ตามแผนงานจะเป็นส่วนช่วยให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังสามารถเติบโตได้

นายบัณฑูร กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบภาคธุรกิจควรจะต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ เพื่อมีการเตรียมพร้อมรับกับเศรษฐกิจที่อาจเกิดความผันผวน โดยเฉพาะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยภาคเอกชนควรจะดูผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อไม่ให้ธุรกิจถดถอย