posttoday

SCBชี้มีโอกาสกนง.ลดดอกเบี้ยในปีนี้

21 สิงหาคม 2556

ไทยพาณิชย์ มองเศรษฐกิจชะลอ มีโอกาสที่กนง.จะลดดอกเบี้ย เพื่อหวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี

ไทยพาณิชย์ มองเศรษฐกิจชะลอ มีโอกาสที่กนง.จะลดดอกเบี้ย เพื่อหวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้มุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติ 6 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 21 สิงหาคม 2013

ทั้งนี้ กนง. มองว่าดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในช่วงปรับตัว โดย GDP ที่ชะลอลงในไตรมาส 2 จากการบริโภคภาคเอกชนที่ลดลง ตามมาตรการรถคันแรกที่หมดลงและหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นนั้น ใกล้เคียงกับสิ่งที่ กนง. คาดไว้ในการประชุมครั้งก่อน สำหรับเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนั้น กนง.มองว่า อุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออกน่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ รวมถึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายจะช่วยให้สินเชื่อเติบโตได้ดีอยู่ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ กนง. ยังมีมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นกว่าครั้งก่อน โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ที่ กนง. ประเมินว่าแม้จะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 แต่เริ่มมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจของยูโรโซนเริ่มสามารถฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกน่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยในระยะต่อไป

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ มองว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่ชะลอลงยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทย ภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการบริโภคที่เร่งตัวในช่วงก่อนหน้าทำให้ครัวเรือนมีความระมัดระวังการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น สะท้อนได้จากการบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอตัวลงต่อเนื่องตลอดครึ่งปีแรก

ดังนั้น ทำให้โอกาสที่ กนง. จะลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปียังคงมีอยู่ นอกจากการบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอตัวแล้ว การลงทุนภาคเอกชนที่อาจไม่ขยายตัวมากนักหลังจากมีการลงทุนเพื่อชดเชยความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมไปแล้ว รวมถึงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ถูกเลื่อนออกไป อาจส่งผลให้แรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายในประเทศลดลงในช่วงที่เหลือของปี การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปีจึงยังคงมีความเป็นไปได้อยู่ เพื่อช่วยรักษาแรงส่งทางเศรษฐกิจ  ในภาวะที่แรงกดดันทางด้านราคาอยู่ในระดับต่ำ