posttoday

กสิกรไทยปล่อยกู้จีนตั้งฐานผลิตยางในไทย

21 สิงหาคม 2556

กสิกรไทยปล่อยกู้ 1,200 ล้าน ให้บริษัทยางรถยนต์อันดับ 3 ของจีน สร้างโรงงานที่นิคมฯ เหมราช พร้อมดูแลทั้งด้านการเงินและธุรกิจครบวงจร

กสิกรไทยปล่อยกู้ 1,200 ล้าน ให้บริษัทยางรถยนต์อันดับ 3 ของจีน สร้างโรงงานที่นิคมฯ เหมราช พร้อมดูแลทั้งด้านการเงินและธุรกิจครบวงจร

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่บริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท ซานตงหลิงหลงไทร์ ผู้ผลิตยางรายใหญ่ในประเทศจีน ในโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทย  โดยในเฟสแรกธนาคารได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อเพื่อการก่อสร้าง (P/N) และวงเงินเพื่อการซื้อเครื่องจักร (L/C,T/R) จำนวน 40 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ ยังมีโครงการที่ขยายการผลิตในเฟส 2 เพิ่มเติมอีกในอนาคต

สำหรับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยของบริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) เนื่องจากต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์รองรับตลาดในประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเอเชีย รวมถึงการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดเออีซีและประเทศอื่น ๆ เนื่องจากไทยมีความพร้อมในเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยางรถยนต์อย่างพร้อมมูล นอกจากนั้นยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลจีนในการส่งเสริมให้นักธุรกิจจีนออกมาลงทุนในต่างประเทศ (Going-out Policy) เพื่อขยายตลาดและสร้างแบรนด์สินค้าจีนในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้แนวโน้มการลงทุนจากจีนมาสู่ประเทศไทยมีการเติบโตที่สูงขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า

นายบัณฑูร กล่าวว่า ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่สำคัญที่ธนาคารกสิกรไทยพร้อมจะอำนวยความสะดวกด้วยบริการทางการเงินที่ครบถ้วนทั้งในประเทศไทยและประเทศจีน โดยมีความพร้อมในทุกด้านที่จะสนับสนุนการต่อยอดธุรกิจของลูกค้าในประเทศไทยในสายของอุตสาหกรรมยางรถยนต์ตลอดทั้งวงจรธุรกิจ ด้วยข้อตกลงด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางธุรกิจระหว่างกันนี้ นอกจากจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่พันธมิตรทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมยางรถยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศอีกด้วย

ด้านนายหวัง เฟิง ประธานกรรมการ บริษัท ซานตงหลิงหลงไทร์ กล่าวว่า ซานตงหลิงหลงไทร์ มีประสบการณ์ในการผลิดยางรถยนต์มากว่า 37 ปี ปัจจุบันเป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ในประเทศจีน และติดอันดับ 1 ใน 20 ผู้ผลิตยางรถยนต์ของโลก มีผลิตภัณฑ์หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรูปแบบ กว่า 3,000 ชนิด ทั้งรถเก๋ง ยางรถบัส รถบรรทุก ส่งขายใน 160 ประเทศทั่วโลก ด้วยยอดขายในปี 2555 ราว 10,061.18 ล้านหยวน

สำหรับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วยการดำเนินธุรกิจในนามบริษัท แอลแอลไอที (ประเทศไทย) โดยมี บจก.ซานตงหลิงหลงไทร์ ถือหุ้น 99.98% ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานบนเนื้อประมาณ 330 ไร่ ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช คาดว่าจะเสร็จในช่วงปลายปี 2556 โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ มีกำลังผลิตยางรถยนต์ประเภทต่าง ๆ รวมประมาณ 12 ล้านเส้นต่อปี และจะมีขยายการผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเน้นการผลิตและจัดจำหน่ายยางประเภทเซมิสตีลเรเดียล (Semi-Steel Radial Tire) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับยาง จำหน่ายผ่านเครือข่ายศูนย์บริการยางรถยนต์ชั้นนำ และร้านจำหน่ายยางรถยนต์ทั่วไป