posttoday

กนง.มีมติคงดอกเบี้ย2.5%

21 สิงหาคม 2556

ที่ประชุมกนง. มีมติ 6ต่อ 1 คงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.50% เชื่อเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวขึ้นช่วงครึ่งปีหลังตามเศรษฐกิจโลก

ที่ประชุมกนง. มีมติ 6ต่อ 1 คงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.50% เชื่อเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวขึ้นช่วงครึ่งปีหลังตามเศรษฐกิจโลก

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% หลังจากเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ชะลอตัวลง ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 2555 และเห็นว่าเศรษฐกิจโลกยังคงค่อยๆปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่กรรมการ 1 เสียงที่มีความเห็นแตกต่างนั้นเสนอให้มีการลดดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะชะลอตัวและเริ่มถดถอย

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะเลนุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงว่า ที่ประชุมมีมติให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% เท่าเดิม เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนในปัจจุบัน ยังมีความจำเป็นและเหมาะสมกับเศรษฐกิจไทยที่กำลังอยู่ในช่วงปรับตัว ภายใต้แรงกดดันด้านราคาที่ยังไม่น่ากังวล ในขณะที่ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินและความไม่แน่นอนของภาวะการเงินโลกยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม

“การประชุมรอบนี้ที่ประชุมเสียงข้างมากให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น จึงมีมติให้คงดอกเบี้ยเพื่อผ่อนคลายต่อไป ให้นโยบายการเงินเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนความต่อเนื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า ส่วนอีก 1 เสียงที่เสนอให้ลดดอกเบี้ย เพราะต้องการให้ดอกเบี้ยช่วยเศรษฐกิจปีหน้าให้ฟื้นตัวได้ต่อเนื่องไปอีก ให้คงแรงส่งในปีหน้าให้แน่ใจว่าโตได้ต่อเนื่อง”นายไพบูลย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY เปิดเผยว่า คาดว่ากนง. น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะนี้ แม้ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีไทย จะลดลงในไตรมาส 2 เติบโตเพียง 2.8% ต่ำกว่าอัตราการเติบโตในไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังถือว่ามีการขยายตัวสูงกว่าปีก่อนซึ่งมีฐานที่สูงอยู่แล้วจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล