posttoday

ธปท.ยันศก.ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

20 สิงหาคม 2556

“ประสาร” การันตีเศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย ชี้ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ ระบุจีดีพีติดลบ 2 ไตรมาสติดเป็นเรื่องทางเทคนิค

“ประสาร” การันตีเศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย ชี้ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ ระบุจีดีพีติดลบ 2 ไตรมาสติดเป็นเรื่องทางเทคนิค

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังไม่เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ รีเซสชั่น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวและมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ โดยในไตรมาส 3 ปีนี้คาดว่า เศรษฐกิจเทียบไตรมาสต่อไตรมาสไม่น่าจะติดลบ เพราะจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาการลงทุนก็ยังมีอยู่ แม้ว่าการบริโภคจะชะลอลง ดังนั้น ธปท.จึงยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง

“เศรษฐกิจไทยไม่ได้เข้าสู่รีเซสชั่น เพราะถึงจะเทียบอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีไตรมาสต่อไตรมาสแล้ว ติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกันตามนิยาม แต่การดูแบบนี้เป็นการคำนวณหยาบๆ ยังไม่ได้ดูปัจจัยด้านฤดูกาล เพราะถ้าเทียบไตรมาส 4 ปี 2555 ฐานสูงมาก เพราะไตรมาส 4 ปี 2554 มีปัญหาน้ำท่วมใหญ่ ทำให้สูงลิ่ว ดังนั้น พอนำไตรมาส 4 ปี 2555 มาเทียบไตรมาส 1 ปีนี้ ทำให้ติดลบ เลยส่งผลต่อไตรมาส 2 ปีนี้ด้วย แต่เมื่อดูข้อมูลที่ตัดฤดูกาลออกแล้วเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้” นายประสารกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่ปรับอ่อนค่าลงในวันนี้ เท่าที่ดูยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่การประกาศข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ปีนี้ของสศช. อาจจะมีผลต่อค่าเงินบาทบ้าง แต่ไม่ได้มีประเด็นน่ากังวล เนื่องจากเงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบที่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้  ค่าเงินบาทวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 31.45-31.47 บาท/เหรียญสหรัฐ อ่อนค่าลงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.35 - 31.36 บาท/เหรียญสหรัฐ โดยอ่อนค่ามากกว่าสกุลเงินในภูมิภาค โดยวันนี้ตลาดคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 31.45 -31.65 บาท/เหรียญสหรัฐ