posttoday

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ถดถอย

19 สิงหาคม 2556

ธปท.ระบุเศรษฐกิจไทยติดลบ 2 ไตรมาสต่อเนื่องกัน ยังไม่เป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย เหตุไตรมาส4ปี55เติบโตมาก

ธปท.ระบุเศรษฐกิจไทยติดลบ 2 ไตรมาสต่อเนื่องกัน ยังไม่เป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย เหตุไตรมาส4ปี55เติบโตมาก

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การประกาศอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ(สศช) ในไตรมาส 2 ปีนี้ รวมถึงแนวโน้มการเติบโตจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวยังไม่อยากพูดถึง เนื่องจากขณะนี้คณะทำงานที่ดูแลประเมินวิเคราะห์ตัวเลขของไทยกำลังดูอยู่ คาดว่าคงเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ให้พิจารณา และแถลงผลการประชุมในวันที่ 21 ส.ค.นี้อยู่แล้ว แต่จากข้อมูลเบื้องตันที่ทราบข้อมูลที่สภาพัฒฯประกาศออกมามีข้อมูลบางอันที่ตรงกับของธปท. และมีบางอันก็คล้าย

ด้านนางสุชาดา กิระกุล ที่ปรึกษาผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยหรือรีเซตชั่น แม้ว่าเทียบการเติบโตไตรมาสต่อไตรมาสแล้วจะพบว่าไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ปีนี้จีดีพีจะติดลบก็ตาม แต่อย่าลืมว่าไตรมาส 1 ปีนี้ที่ติดลบเพราะฐานจากไตรมาส 4 ปีที่แล้วสูงมากทำให้ไตรมาสเทียบไตรมาสติดลบ

“จีดีพีไตรมาส 2 ปีนี้ถึงจะติดลบต่อเนื่องจากไตรมาส 1 เป็นการติดลบ 2 ไตรมาสต่อเนื่อง เมื่อเทียบไตรมสต่อไตรมาส แต่ไม่ถือว่าเป็นรีเซตชั่น เป็นแค่ติดลบทางเทคนิคเท่านั้น เพราะฐานที่เทียบสูง อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรต่อไปต้องติดตามการเติบโตในไตรมาส 3และ 4 ปีนี้ก่อน อย่าพึ่งไปนับไตรมาส 1 ปีนี้ว่าติดลบจนทำให้มองเศรษฐกิจไทยร้ายแรงเป็นรีเซตชั่น มันยังไม่ถึงขนาดนั้น เศรษฐกิจไทยยังพอขยายตัวได้ แม้จะชะลอลงตามเศรษฐกิจทั่วโลก”นางสุชาดากล่าว