posttoday

ธนชาตแนะแบ่งซื้อหุ้นสหรัฐ

19 สิงหาคม 2556

บลจ.ธนชาตชี้จังหวะหุ้นไทยผันผวน แนะกระจายลงทุนหุ้นสหรัฐ ส่งทาร์เก็ตฟันด์ขาย คาดเศรษฐกิจโตต่อ

บลจ.ธนชาตชี้จังหวะหุ้นไทยผันผวน แนะกระจายลงทุนหุ้นสหรัฐ ส่งทาร์เก็ตฟันด์ขาย คาดเศรษฐกิจโตต่อ

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างผันผวนและอ่อนไหวจากปัญหาการเมืองและความกังวลการลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี3) ที่คาดว่าเริ่มต้นเดือน ก.ย.นี้ จึงแนะนำนักลงทุนกระจายความเสี่ยง โดยจัดสรรเงินลงทุนบางส่วนไปลงทุนในหุ้นประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเศรษฐกิจเติบโตอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสสอง และคาดว่าจะมีแรงส่งให้เติบโตต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า

“เศรษฐกิจสหรัฐมีสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายของภาคธุรกิจที่ฟื้นตัวขึ้น การส่งออกที่เพิ่มขึ้น ภาครัฐบาลมีการปรับเพิ่มภาษีในบางกลุ่ม และปรับลดค่าใช้จ่ายการคลังลง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้อ่อนไหวกับความกังวลเรื่องนโยบายการคลังที่ตึงตัวและสามารถลดการขาดดุลงบประมาณและภาระหนี้ต่อตัวเลขเติบโตเศรษฐกิจ ที่เคยเป็นความกังวลก่อนหน้า ซึ่งจะเป็นผลบวกในระยะยาว”นายบุญชัย กล่าว

ทั้งนี้ สอดคล้องกับบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ที่ปรับมุมมองสหรัฐขึ้นเป็นมีเสถียรภาพจากลบการจ้างงานเห็นสัญญาณที่มั่นคงมากขึ้น มีการจ้างงานมากกว่า 1 แสนตำแหน่งต่อเนื่องกัน 13 เดือน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ราคาบ้านเริ่มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ด้วยอัตราดอกเบี้ยจำนองที่ยังไม่สูงเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องผู้บริโภคมีกำลังซื้อจะสนับสนุนวัฏจักรขาขึ้นของตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยผลักดันการเติบโตของสหรัฐต่อไป

นายบุญชัย กล่าวว่า บลจ.ธนชาต ยังมองว่าการลดและเลิกคิวอีหมายถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับตลาดหุ้นและผลการประกอบการของบริษัทต่างๆ ในระยะยาว อีกทั้งการลดและหยุดคิวอีไม่ได้หมายถึงการเข้มงวดด้านนโยบายการเงิน และเชื่อว่านโยบายการเงินก็ยังคงผ่อนคลายมากต่อไปจนกว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืนมากกว่าที่เป็นอยู่

บลจ.ธนชาต จะเสนอขายกองทุนเปิดธนชาตยูเอสชาเลนจ์ 2 (T-USChallenge2) ตั้งแต่วันที่ 19-27 ส.ค. 2556 ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท ซึ่งเป็นกองทุนทาร์เก็ตฟันด์ ตั้งเป้าผลตอบแทน 15% ภายในระยะเวลา 18 เดือน หรือต่ำกว่าหากเกิดเหตุตามเงื่อนไขการเลิกกองทุน เมื่อกองทุนมีมูลค่าหน่วยลงทุนตั้งแต่ 11.62 บาท ขึ้นไปเป็นเวลา 3 วันทำการติดต่อกัน

กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนรวมผสม ในส่วนของหุ้นจะเน้นลงทุนตรงในหุ้นของบริษัทสหรัฐที่จดทะเบียนหรือมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีขนาดใหญ่ มีชื่อเสียง หรือมีศักยภาพในการเติบโตสูง ประสบความสำเร็จทางธุรกิจหรือมีปัจจัยพื้นฐานดี หรือมีแหล่งรายได้กระจายทั่วโลกไม่กระจุกตัว หรือยังมีมูลค่าต่ำ เช่น General Electric Co., General Motor Co., Citigroup Inc.

ทั้งนี้ กองทุนอาจรับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติในระหว่างอายุกองทุน โดยจำนวนเงินในการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติดังกล่าวอาจมาจากกำไรจากการขาย หรือการขายหลักทรัพย์ที่กองทุนลงทุน หรือเงินปันผล เป็นต้น