posttoday

อิมแพ็คฯตั้งกองทรัสต์มูลค่า2หมื่นล้าน

15 สิงหาคม 2556

อิมแพ็คฯ ยื่นคำขอจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) เป็นกองแรกของไทย

อิมแพ็คฯ ยื่นคำขอจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) เป็นกองแรกของไทย

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกแลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ กล่าวว่า บริษัทจะจัดตั้งกองทรัสต์อิมแพ็คโกรทเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่จะออกเสนอขายแก่นักลงทุนเป็นกองแรกในประเทศไทย

“เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ยื่นคำขอจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT ที่ผู้ลงทุนในกองรีทนั้นจะได้รับผลตอบแทนอย่างดีเยี่ยมและเปรียบเสมือนเป็นเจ้าของทรัพย์สินในศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค” นายอนันต์ กล่าว

บริษัท อิมแพ็คฯ แต่งตั้งให้ธนาคารกสิกรไทย และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย เป็นทรัสตี ขณะที่ บริษัท อิมแพ็คฯ เป็น ผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ ของกองทรัสต์ฯ และบริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100 % ของบริษัทอิมแพ็คฯ จะเป็นผู้จัดการกองทรัสต์

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า กองทรัสต์อิมแพ็คโกรทฯ อยู่ระหว่างการยื่นขอจัดตั้งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และคาดว่า จะสามารถเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันภายในประเทศ ผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศ และผู้ลงทุนรายย่อย ประมาณไตรมาส 4 ปี 2556

ขณะที่ บลจ.กสิกรไทย อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการขออนุญาตเป็นทรัสตี  จากสำนักงาน กลต.

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า กองทรัสต์อิมแพ็คโกรทเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จะลงทุนในกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สิน (Freehold) ในศูนย์จัดการแสดอิมแพ็คอารีน่า ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติรวมถึงสถานที่สำหรับจัดงานในร่ม ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม พร้อมทั้งอาคารจอดรถ P2 และอาคารอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ จึงมีความมั่นคงของธุรกิจและมีรายได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปี 2555 บริษัท อิมแพ็คฯ มีรายได้จากสินทรัพย์ดังกล่าวเกือบ 2,500 ล้านบาท และ EBITDA 1,082 ล้านบาท พร้อมกับคาดว่า ในปี 2556 จะมีรายได้ประมาณ 2,500-2,600 ล้านบาท และ EBITDA 1,200 ล้านบาท ซึ่งกองทรัสต์ฯ จะจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิ

นอกจากนี้ ในอนาคตกองทรัสต์อิมแพ็คโกรทฯ ยังมีแผนที่จะลงทุนในโครงการอิมแพค 2 มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย