posttoday

ศก.ไทยครึ่งปีชะลอจากบริโภคและส่งออกหด

31 กรกฎาคม 2556

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 2 ชะลอตามการส่งออกและการบริโภค คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจกระเตื้อง จับตาพ.ร.บ.มั่นคงกระทบความเชื่อมั่น

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 2 ชะลอตามการส่งออกและการบริโภค คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจกระเตื้อง จับตาพ.ร.บ.มั่นคงกระทบความเชื่อมั่น

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนมิถุนายน และไตรมาสที่ 2 ปี 2556 โดยพบว่าเศรษฐกิจเดือนมิถุนายนชะลอลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากจีนที่ชะลอการนำเข้า ส่งผลให้การส่งออกสินค้า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อส่งออก และการลงทุนภาคเอกชนหดตัว ขณะที่การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนทรงตัว ส่วนภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การส่งออกในเดือนมิถุนายนมีมูลค่า 18,818 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 3.5% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 18,230 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 0.9% แต่หากหักการนำเข้าเชื้อเพลิงและทองคำ การนำเข้ามีมูลค่า 12,394 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 5.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน

ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว 3.5% การผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อน ส่วนดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัว 4.1%  ด้านดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 0.8% ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนโดยเฉพาะรถยนต์หดตัว ส่วนหนึ่งจากการส่งมอบรถยนต์ในมาตรการคืนเงินภาษีรถยนต์คันแรกทยอยหมดลงประกอบกับคำสั่งซื้อใหม่มีน้อยลง

รายได้เกษตรกรขยายตัว 12% ราคาสินค้าเกษตรขยายตัว 3.2% แต่ราคายางพารายังคงหดตัวตามคำสั่งซื้อจากจีนที่ชะลอลง สำหรับภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 2.1 ล้านคน ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 25% ตามการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย อินเดีย และรัสเซีย

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม อัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อย อัตราเงินเฟ้อชะลอลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 2.25% ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากการส่งกลับกำไรและเงินปันผลไปต่างประเทศ

"ภาวะเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 ขยายตัวชะลอลงตามการบริโภคภาคเอกชนที่พักฐานหลังจากที่เร่งไปมากในปีก่อน และการส่งออกสินค้าที่หดตัว แต่ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง ซึ่งมองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเศรษฐกิจกลุ่มประเทศ G3 ซึ่งประกอบด้วย ญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป มีสัญญาณการฟื้นตัว แม้จะยังไม่มั่นคงมากแต่ก็เป็นผลดีต่อการส่งออกช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้การลงทุนและการบริโภคฟื้นตัวตามไปด้วย" นายเมธี กล่าว

นายเมธี กล่าวว่า ส่วนการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงเพื่อดูแลการชุมนุมนั้น มองว่า กระทบความรู้สึกและความเชื่อมั่นอยู่บ้าง แต่จะมากน้อยเพียงใดต้องรอดูเหตุการณ์จริง อย่างไรก็ตาม แม้การประกาศพ.ร.บ.มั่นคงจะมีผลกระทบ แต่เชื่อว่า ในที่สุดความเชื่อมั่นจะฟื้นตัวเร็วเช่นเดียวกับหลายครั้งที่ผ่านมา

ส่วนปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ให้ความสำคัญ ซึ่ง ธปท.กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  แต่จากภาวะเศรษฐกิจที่มีสัญญาณที่ชะลอตัวลง จึงทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้ภาระหนี้ครัวเรือนไม่เร่งตัวขึ้นมาก