posttoday

ลีสซิ่งกสิกรไทยเล็งรุกตลาดกระบะ-บิ๊กไบค์

30 กรกฎาคม 2556

ลีสซิ่งกสิกรไทย โชว์สินเชื่อเช่าซื้อใหม่และลีสซิ่งรถยนต์ครึ่งปีแรกโต 37,763 ล้านบาท เล็งรุกตลาดรถกระบะและบิ๊กไบค์ต่อ

ลีสซิ่งกสิกรไทย โชว์สินเชื่อเช่าซื้อใหม่และลีสซิ่งรถยนต์ครึ่งปีแรกโต 37,763 ล้านบาท เล็งรุกตลาดรถกระบะและบิ๊กไบค์ต่อ

นายอัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย เปิดเผยผลการดำเนินงานของบริษัทในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อและลีสซิ่งรถยนต์ใหม่ได้ 37,763 ล้านบาท ทำให้ยอดสินเชื่อคงค้างในระบบ  อยู่ที่ 84,940 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 96,794 ล้านบาท คิดเป็น 87.75% และมีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ 0.82% ส่งผลให้มีกำไร 232 ล้านบาท และเมื่อตั้งสำรองพิเศษ เพื่อรองรับความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและอาจเป็นผลกระทบต่อลูกค้าได้ในอนาคต ทำให้ในครึ่งปีแรกปี 2556 บริษัท ยังคงมีกำไรสุทธิ 140 ล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังปี 2556 ตลาดรถยนต์โดยรวมน่าจะอยู่ในช่วงชะลอตัว ดังนั้นบริษัท จะเน้นทำการตลาดในกลุ่มรถกระบะ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการ และรถยนต์ขนาดกลางขึ้นไป เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคในตลาดนี้ยังมีแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง รวมถึงการทำตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) ซึ่งแนวโน้มตลาดยังมีโอกาสเติบโตสูง จากการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ของแต่ละค่ายที่ออกสู่ตลาดหลายรุ่น

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัท ได้ออกผลิตภัณฑ์ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กสิกรไทย อัตราดอกเบี้ยพิเศษ โดยร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มต่างๆ  และสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทย มีรถยังไงก็ไม่ขาดเงิน สำหรับรถยนต์อายุ 1-17 ปีทุกยี่ห้อ ด้วยดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ต่ำสุดเพียง 7.48% ผ่อนได้นานสูงสุด 72 เดือน ไม่เก็บค่าธรรมเนียม ทั้งยังโปะได้ โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

ด้านนายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย  เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดรถยนต์ในครึ่งปีหลังปี 2556 ตามที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้คาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศหลังหมดแรงกระตุ้นจากนโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรก และการยกเลิกใบจองของแต่ละค่ายที่คาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20% รวมถึงการเลื่อนรับรถอีกประมาณร้อยละ 10-20% จะเป็นปัจจัยที่เข้ามากระทบตลาดในช่วงต่อจากนี้ไป แต่ก็จะมีปัจจัยบวกที่จะทยอยเข้ามากระตุ้นตลาดรถยนต์ เช่น การจัดแคมเปญของค่ายรถยนต์แต่ละค่าย การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2556 มีแนวโน้ม 1.22-1.29 ล้านคัน

ส่วนตลาดรถยนต์มือสอง จะได้รับผลกระทบด้านยอดขายและราคาขายอย่างต่อเนื่อง จากการเข้ามาสู่ตลาดของรถยนต์อีโคคาร์ นโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรก และล่าสุดจากแคมเปญกระตุ้นยอดขายของค่ายรถที่ออกมาในช่วงภาวะตลาดซบเซา ซึ่งคาดว่าจะทยอยออกมาให้เห็นอีกอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้