posttoday

แนะซื้อกองทุนหุ้นจีนลงทุนยาว

25 กรกฎาคม 2556

บล.ฟิลลิป แนะทยอยซื้อกองทุนหุ้นจีนลงทุนระยะยาว มั่นใจรัฐบาลจีนกระตุ้นเศรษฐกิจโตฉลุย

บล.ฟิลลิป แนะทยอยซื้อกองทุนหุ้นจีนลงทุนระยะยาว มั่นใจรัฐบาลจีนกระตุ้นเศรษฐกิจโตฉลุย

นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล นักวิเคราะห์กองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า การลงทุนในกองทุนหุ้นจีนเริ่มดีขึ้นมาก หลังจากรัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 7% ผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทำให้คาดว่า โอกาสที่จะตลาดหุ้นจีนจะปรับลดลงไปอีกคงจะมีไม่มากแล้ว

“การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนมีจำกัด แต่การปรับตัวขึ้นคงต้องใช้เวลา เนื่องจากยังมีเรื่องสินเชื่อตึงตัว นโยบายการเงินที่เข้มงวดกดดันอยู่ เรามองช่วงนี้เหมาะกับการเก็บสะสมกองทุนหุ้นจีน สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาว โดยกองทุนที่แนะนำเป็น กองทุน อเบอร์ดีน ไชน่า เกทเวย์ ฟันด์ ของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน” นายสานุพงศ์ กล่าว

บล.ฟิลลิป ประเมินว่า มาตรการคิวอีจะยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อความผันผวนของราคาสินทรัพย์เสี่ยงต่อไป และตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เฟดพิจารณาการปรับลดมาตรการคิวอี คือ เศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไม่เกิน 2% และอัตราการว่างงานที่ 6.5%

“เรายังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 นี้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงมีโอกาสที่จะปรับตัวผันผวนได้ทุกเมื่อ และมีความเป็นไปได้มากที่เฟดจะปรับลดมาตรการคิวอีในปีนี้” บล.ฟิลลิป ประเมิน

สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในสัปดาห์นี้ บล.ฟิลลิป แนะนำให้รอดูสถานการณ์ต่ออีกสัปดาห์ โดยพักเงินรอไว้ในกองทุนตลาดเงินก่อนกลับเข้าลงทุนในกองทุนหุ้น กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเกษียณ (RMF) ในจังหวะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแกว่งตัวลงอีกครั้ง

“ขณะที่ช่วงนี้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ทำให้ในสัปดาห์นี้ ตลาดจะหันไปให้ความสำคัญกับผลประกอบการมากขึ้น ระยะสั้นตลาดมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อได้ แต่คงมีการปรับตัวขึ้นที่ยังจำกัดอยู่ด้วยปัจจัยความไม่แน่นอนจากมาตรการคิวอี” นายสานุพงศ์ กล่าว