posttoday

สลากดัดหลังพวกแอบตั้งบริษัทรอโควต้า

16 กรกฎาคม 2556

สลากยันต่อโควต้าการกุศลล่าสุด ไม่รับนิติบุคคล อ้างรู้ข้อมูลบริษัทแอบจดทะเบียนรอแล้ว

สลากยันต่อโควต้าการกุศลล่าสุด ไม่รับนิติบุคคล อ้างรู้ข้อมูลบริษัทแอบจดทะเบียนรอแล้ว

พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าพบผู้ประกอบการที่ขอยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลใหม่ โดยเฉพาะหจก.ที่มีวัตถุประสงค์ในการค้าสลาก ซึ่งมีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้นทุกเดือน ปัจจุบันรวมกันกว่า 1,000 รายนั้น คาดว่า สาเหตุอาจเกิดจากช่วงที่ผ่านมาในปี 2552 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เปิดให้นิติบุคคลทั้งบริษัทและหจก.ที่จดทะเบียนอยู่แล้วและมีวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสลากมีโอกาสเข้าร่วม ในการพิจารณาคัดเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากการกุศลได้ ดังนั้น เมื่อถึงช่วงใกล้ที่จะหมดสัญญา ในเดือนก.ค.2556 นี้ อาจเป็นไปได้ที่นิติบุคคลต่างๆ อาจมองเห็นช่องทางในการขอโควต้าตัวแทนจำหน่าย จึงไปขอจดทะเบียนบริษัทใหม่เตรียมไว้เป็นจำนวนมาก    

"โชคดีที่สำนักงานสลากฯ พอทราบเบาะแส เรื่องนี้ ทำให้การจัดสรรสลากการกุศลที่ผ่านมา จึงได้เปิดให้เฉพาะกับสมาคมมูลนิธิและองค์กรการกุศลคนพิการเข้ามารับโควต้าสลากไปเท่านั้น"

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการจัดพิมพ์สลากการกุศลออกจำหน่าย 2.2 แสนเล่ม หรือ 22 ล้านฉบับ ฉบับละ 40 บาท โดยจัดให้กับนิติบุคคล (บริษัท,หจก.) 1.17 แสนเล่ม และสมาคมคนพิการ องค์กรการกุศลอีก 1.02 แสนเล่ม