posttoday

เตือน!หนี้พุ่งฉุดรัฐบาลลงเหว

15 กรกฎาคม 2556

นักวิชาการเตือนรัฐบาลระวังหน้าผาการคลัง ระบุแม้หนี้สาธารณะยังไม่สูง แต่การบริหารจัดการแย่ทำให้เสี่ยงเกิดปัญหาหากศก.ผันผวน

นักวิชาการเตือนรัฐบาลระวังหน้าผาการคลัง ระบุแม้หนี้สาธารณะยังไม่สูง แต่การบริหารจัดการแย่ทำให้เสี่ยงเกิดปัญหาหากศก.ผันผวน

นายวิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า ระดับหนี้สาธารณะในปัจจุบันอยู่ที่ 5.12 ล้านล้านบาท หรือ 44.2% ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ถือว่าเป็นอัตราที่ไม่สูง แต่ในอนาคตเราอาจเผชิญหน้ากับ fiscal cliff หรือ หน้าผาการคลังได้ เพราะปัจจุบันเรามีปัจจัยที่พาให้เดินลงเหวได้เรื่อยๆ ทั้งที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว จากปัจจัย 5 ด้าน

ทั้งนี้ คือ 1.นโยบายประชานิยมที่ให้ความสำคัญกับการให้ได้รับเลือกตั้งและมุ่งให้เกินปัจจัยพื้นฐานแต่เลิกยาก ทำให้เป็นภาระงบประมาณและเกิดการเลี่ยงไปออกกฎหมายพิเศษกู้เงินมาใช้ 2.บทบาทของรัฐในการส่งเสริมการแข่งขันของภาคธุรกิจ ตรงข้ามบางธุรกิจรัฐจะเข้ามาแข่งกับเอกชน เช่น อุตสาหกรรมข้าว ธนาคาร ซึ่งเมื่อการแข่งขันลดลง การเก็บภาษีของรัฐก็ลดลง 3.การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ที่ทำให้รัฐมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่เก็บรายได้ลดลง 4.การกำหนดนโยบายสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ และ5.ไม่สร้างภูมิคุ้มกันรองรับกรณีเกิดวิกฤตเลวร้าย หากเกิดผันผวนทางเศรษฐกิจ หรือภัยธรรมชาติไม่คาดคิดอาจสร้างปัญหาได้

นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ภัทร กล่าวว่า กรอบภาระหนี้สาธารณะปัจจุบัน 40% กว่าเป็นระดับหนี้ที่บริหารได้ในภาวะปัจจุบัน แต่ระดับหนี้ที่ควรมองคือภาระหนี้ในงบประมาณกับภาระดอกเบี้ยจ่าย เมื่อเปรียบเทียบอัตราการเติบโตของหนี้ที่เพิ่มขึ้นต้องคุ้มค่ากับภาระที่ต้องจ่ายด้วย

"หนี้ถ้าอยู่ในงบประมาณไม่มีปัญหา แต่ปัจจุบันมีความพยายามนำเงินนอกงบประมาณมาใช้ค่อนข้างมาก ตรงนี้ที่น่าเป็นห่วง" นายพิพัฒน์กล่าว

เตือน!หนี้พุ่งฉุดรัฐบาลลงเหว