posttoday

กมธ.เตรียมเรียกคลังแจงเหตุตั้งกก.สอบ“สุภา”

05 กรกฎาคม 2556

กมธ.เตรียมนำประเด็นก.คลังตั้งกรรมการสอบ“สุภา”เข้าหารือในสัปดาห์หน้า พร้อมเรียกบุคคลเกี่ยวข้องชี้แจง

กมธ.เตรียมนำประเด็นก.คลังตั้งกรรมการสอบ“สุภา”เข้าหารือในสัปดาห์หน้า พร้อมเรียกบุคคลเกี่ยวข้องชี้แจง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการคลังตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เข้าให้ข้อมูลต่อกมธ.วุฒิสภา ว่าโครงการดังกล่าวมีการทุจริตทุกขั้นตอน ถือเป็นการใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อกลั่นแกล้งและปิดปากข้าราชการที่ออกมาให้ข้อมูล

ทั้งนี้ การมาชี้แจงของน.ส.สุภา ถือเป็นเรื่องที่ทำได้ และได้รับการคุ้มครองตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 62 ที่ระบุว่าบุคคลย่อมมีสิทธิร้องขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของหน่วยงานรัฐ และบุคคลดังกล่าวที่มาให้ข้อมูลโดยสุจริตแก่องค์กรตรวจสอบ การใช้อำนาจรัฐหรือหน่วยงานของรัฐเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐย่อมได้รับการคุ้มครอง

“ดังนั้น ประเด็นการตั้งกรรมการสอบ ผมจะนำไปหารือกับกมธ.ในสัปดาห์หน้า เพื่อเชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบถามถึงเหตุผลและการตั้งกรรมการสอบน.ส.สุภา”นายไพบูลย์ กล่าว