posttoday

มิตซูฯทุ่ม1.77แสนล้านหวังถือหุ้นใหญ่BAY

02 กรกฎาคม 2556

ธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ พร้อมทุ่ม 5.6 แสนล้านเยนซื้อหุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา 75% หลังจากเจรจาซื้อหุ้นจีอีในธนาคารกรุงศรีฯ 25.33% บรรลุผล

ธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ พร้อมทุ่ม 5.6 แสนล้านเยนซื้อหุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา 75% หลังจากเจรจาซื้อหุ้นจีอีในธนาคารกรุงศรีฯ 25.33% บรรลุผล

นายโนบุยูกิ ฮิราโน ประธานธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) ธุรกิจในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ MUFG ออกแถลงการณ์ในวันที่ 2 ก.ค. เวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ระบุว่า BTMU ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นกับจีอี แคปิตอล อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น (GECIH) ด้วยความเห็นชอบจากจีอี แคปิตอล ผู้ถือหุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY สัดส่วน 25.33% หรือ 1,538,365,000 หุ้น พร้อมกันนั้น BTMU จะทำคำเสนอซื้อหุ้นกรุงศรีฯ แบบสมัครใจ (VTO) ราคาหุ้นละ 39 บาท เพื่อให้ได้สิทธิเป็นผู้ถือหุ้นหลักในธนาคารกรุงศรีฯ แทนจีอี แคปิตอลและจะทำงานร่วมกับกลุ่มรัตนรักษ์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของธนาคาร

โดยหลังจากนี้ BTMU และ BAY จะได้หารือถึงการทำงานร่วมกันในหลายด้าน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในฐานะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้น อีกทั้ง ตามกฎของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ซึ่งกำหนดในธนาคารต้องถือใบอนุญาตเพียงใบเดียว ดังนั้นหลังจากนี้ทั้งสองธนาคารจะต้องมีการหารือในประเทศผนึกรวม BTMU สาขากรุงเทพกับธนาคารกรุงศรีฯ ต่อไปด้วย ซึ่งการหารือเหล่านี้จะเกิดขึ้นหลังจากดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นแบบสมัครใจเสร็จสิ้นแล้ว

แถลงการณ์ ยังกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของธุรกรรมครั้งนี้ว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาธุรกิจของธนาคาร BTMU ในเอเชีย โดย BTMU ต้องการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ที่สามารถให้บริการเต็มรูปแบบในเอเชีย ด้วยการใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายในการดำเนินการเพื่อให้บริการทางการเงินให้กับลูกค้าท้องถิ่นและบริษัทข้ามชาติ (MNCs) รวมทั้งประเทศไทยยังมีศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจในลุ่มน้ำโขง และไทยกับญี่ปุ่นยังมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดผ่านการจัดตั้งธุรกิจของญี่ปุ่นหลายแห่งในประเทศไทย แล้วหลังจากจัดตั้งธนาคาร BTMU ในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี และการลงทุนซื้อหุ้นในธนาคารกรุงศรีฯ ครั้งนี้ BTMU คาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มการบริการทางการเงินในประเทศไทยให้แข็งแกร่ง และตรงตามความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทยร่วมกัน

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ยังระบุว่า หากกลุ่มรัตนรักษ์ไม่มีแผนจะทำคำเสนอซื้อหุ้นของ BAY เพิ่มจากที่ถือหุ้นอยู่แล้ว 25% ทาง BTMU จะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นแบบสมัครใจ (VTO) ให้ได้ถึง 75% ในราคาทั้งสิ้น 5.6 แสนล้านเยน หรือ 1.77 แสนล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท = 3.16 เยน) และคาดว่าการทำคำเสนอหุ้นแบบสมัครใจ (VTO) จะเกิดขึ้นในช่วง เดือน พ.ย.-ธ.ค. 2556

อย่างไรก็ตาม BTMU คาดว่า การดำเนินการต่างๆ จะได้รับความอนุญาตจากหน่วยงานรัฐทั้งฝั่งไทยและญี่ปุ่น ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) และสำนักงานบริการทางการเงินแห่งญี่ปุ่น (FSAJ) ก่อนที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นแบบสมัครใจ (VTO)