posttoday

NPAแบงก์น่าสนราคาถูกทำเลเยี่ยม

02 กรกฎาคม 2556

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยผู้บริโภคสนใจซื้อบ้านมือสองจากแบงก์ ชี้ราคาขายถูกกว่าท้องตลาด 30% และมีความได้เปรียบด้านทำเล

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยผู้บริโภคสนใจซื้อบ้านมือสองจากแบงก์ ชี้ราคาขายถูกกว่าท้องตลาด 30% และมีความได้เปรียบด้านทำเล

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทรัพย์จากสถาบันการเงินได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นนั้น เนื่องจากปัจจัยด้านราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 30% เพราะทรัพย์ทุกประเภทที่ขายทอดตลาดผ่านการประมูลจะถูกประเมินราคาภายใต้กฎหมายขายทอดตลาด ดังนั้น ราคาขายจึงต้องเป็นไปตามที่กรมบังคดีกำหนด เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านมือสองทั่วไปแล้วทำให้ราคาทรัพย์ NPA มีความน่าสนใจมากกว่า และมีความได้เปรียบด้านทำเลเพราะส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองและย่านชุมชน

ทั้งนี้  ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส ให้ความสำคัญกับการตลาดและขายทรัพย์ NPA ทั้งอสังหาฯ เพื่อการลงทุนและอยู่อาศัยให้กับกองทุนของสถาบันการเงิน ล่าสุดบริษัทบริหารสินทรัพย์ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) มอบหมายให้เป็นผู้ทำการตลาดและขายบ้านมือสองประเภทต่างๆ ซึ่งมีทรัพย์ NPA กว่า 600 รายการ ที่จะต้องซื้อ-ขายผ่านการประมูลจากกรมบังคับคดี ซึ่งดาวิดฯ ได้คัดทรัพย์ที่อยู่ในความสนใจของลูกค้าและอยู่บนทำเลที่มีความชำนาญในการขาย ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ซึ่งถือว่าตลาดอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นย่านที่อยู่อาศัยใกล้กรุงเทพฯ ส่วนทรัพย์ในต่างจังหวัดนั้นได้เลือกทำการตลาดในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้บริโภคซื้อไว้สำหรับเป็นบ้านหลังที่ 2

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบที่มีผลต่อการขายทรัพย์ NPA ที่ผ่านการประมูลจากกรมบังคับคดีว่า ผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังมีความกังวลเรื่องเงื่อนไขในการขายทอดตลาด ดาร์วิดฯ จึงเน้นทำการตลาดในรูปแบบการเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกค้า รวมทั้งให้บริการด้านอื่น ๆ เช่น ช่วยเหลือเรื่องการตรวจสอบว่าทรัพย์ที่ต้องการซื้อมีผู้อยู่อาศัยหรือไม่ รวมทั้งการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ และอธิบายรายละเอียดและขั้นตอนต่าง ๆ ของการประมูลซื้อ รวมทั้งการขอสินเชื่อและบริการโอนกรรมสิทธิ์ ฯลฯ ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าการซื้อบ้านมือสองทั่วไป ทั้งนี้ ไม่ว่าจะซื้อทรัพย์ผ่านแบงก์หรือโบรกเกอร์ก็ราคาเดียวกัน แต่ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการซื้อผ่านนายหน้าเพราะได้รับบริการด้านอื่นๆ

“ไม่ใช่เฉพาะผู้ซื้อเท่านั้นแต่ธนาคารเจ้าของทรัพย์ก็พึงพอใจกับการทำการตลาดของนายหน้าฯ เพราะมีส่วนทำให้มีลูกค้าเข้าร่วมประมูลซื้อมากขึ้น เนื่องจากการทำการตลาดในเชิงรุกผ่านกลยุทธ์ที่ทำให้เกิดการตัดสินใจได้ง่าย เช่น การวิเคราะห์ว่าทรัพย์แต่ละประเภทเหมาะกับลูกค้า กลุ่มนักลงทุนหรือซื้อเพื่ออยู่อาศัย ก็จะทำการตลาดในลักษณะไดเร็คกับฐานลูกค้าที่มีอยู่ ที่สำคัญดาร์วิดฯ มีทีมงานที่มีศักยภาพในการวิเคราะห์ว่าทรัพย์แต่ละประเภทนั้นเหมาะสมที่จะลงทุนทำธุรกิจใด รวมทั้งวิเคราะห์ต่อว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ทำให้ผู้ซื้อเกิดความไว้วางใจและต้องการซื้อผ่านโบรกเกอร์มากขึ้น เนื่องจากได้รับข้อมูลต่าง ๆ ของทรัพย์ทั้งข้อดีและข้อเสีย รวมทั้งโอกาสในการลงทุน” นางดรุณีกล่าว