posttoday

ธปท.ผ่อนเกณฑ์ลงทุนต่างประเทศ

26 มิถุนายน 2556

ธปท.ผ่อนคลายเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม 3 ด้าน อำนวยความสะดวกให้นักลงทุนไทยมากขึ้น

ธปท.ผ่อนคลายเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม 3 ด้าน อำนวยความสะดวกให้นักลงทุนไทยมากขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศการผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายเพิ่มเติม ตามแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ที่กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง คำสั่งรัฐมนตรีให้ไว้แก่นิติบุคคลรับอนุญาต (ฉบับที่ 9) เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2556 ที่ผ่านมา ดังนั้น ธปท.จึงได้ออกประกาศในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินที่เกี่ยวข้อง  3 ฉบับ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การผ่อนคลายให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงการคลัง ดังนี้

1.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน คือ (1) การลงทุนโดยตรง : ผ่อนคลายให้บุคคลธรรมดาลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้ไม่จำกัดวงเงิน จากเดิมกำหนดให้ไม่เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อความคล่องตัวและเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีขยายตลาดและฐานการผลิต และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และ (2) บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ : อนุญาตให้บุคคลในประเทศฝากเงินตราต่างประเทศกับสถาบันการเงินในประเทศ ตามภาระที่จะต้องจ่ายให้บุคคลในต่างประเทศได้ไม่จำกัดวงเงิน เพื่อเป็นทางเลือกในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ไม่จำเป็นต้องลกเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างเงินบาทกับเงินสกุลที่ต้องใช้ชำระภาระในต่างประเทศ

2. การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ ได้ผ่อนคลายให้ผู้ลงทุนสถาบันลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ได้ ไม่จำกัดวงเงินต่อราย จากเดิมที่กำหนดให้ไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐต่อราย เป็นให้อยู่ภายใต้วงเงินที่หน่วยงานที่กำกับดูแลผู้ลงทุน คณะกรรมการ หรือผู้มีอานาจบริหารของผู้ลงทุนกำหนด ซึ่งปัจจุบันกำหนดวงเงินรวมไว้ที่ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

และ 3.การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ของบุคคลรายย่อย ได้ผ่อนคลายให้บุคคลรายย่อยลงทุนในตราสารในต่างประเทศและอนุพันธ์ได้ตามวงเงินที่ได้รับจัดสรร จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยยังต้องลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์หรือกองทุนส่วนบุคคลในประเทศ จากเดิมที่กำหนดให้ไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐต่อราย

ทั้งนี้ ทั้ง 3 ฉบับให้มีผลบังคับในวันถัดจากวันที่ลงเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว