posttoday

แบงก์หนักใจเศรษฐกิจครึ่งปีหลังแย่

23 มิถุนายน 2556

“โฆสิต” หนักใจเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังส่อแววแย่ เหลือลุ้นท่องเที่ยวบูมช่วยทดแทนส่งออกและการบริโภค

“โฆสิต” หนักใจเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังส่อแววแย่ เหลือลุ้นท่องเที่ยวบูมช่วยทดแทนส่งออกและการบริโภค

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับมุมมองภาพรวมการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 4% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 4-5% พร้อมปรับเป้าหมายสินเชื่อในปีนี้จากเดิม 6-7% ลงมาอยู่ที่ 6% เนื่องจากขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าการบริโภคภายในประเทศได้เข้าสู่ภาวะชะลอตัวตามนโยบายกระตุ้นของรัฐบาล เช่น โครงการรถคันแรก โครงบ้านหลังแรก ที่ทยอยจบไป

ขณะเดียวกัน โครงการรับจำนำข้าวซึ่งมีส่วนกระจายรายได้ไปยังเกษตรกรและทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบก็มีการปรับปรุงเงื่อนไขลดวงเงินรับจำนำลง ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะเหลือปัจจัยบวกที่จะแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยวที่ภาพรวมยังดี และแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

“ก่อนหน้านี้เรามองจีดีพีที่ 4-5% แต่ตอนนี้เราเลิกพูดถึง 5% แล้ว ซึ่งนโยบายการกำหนดเป้าสินเชื่อของเรายึดหลักเดิม คือโตราวเท่าครึ่ง ถ้าจีดีพีโต 5% เราจะโต 7% แต่เมื่อจีดีพีเหลือ 4% เราก็โต 6% ทั้งนี้ ยังต้องติดตามดูการลงทุนของภาครัฐว่าจะเริ่มลงทุนในไตรมาส 4 ทันหรือไม่ หากไม่ทันตัวช่วยเศรษฐกิจปีนี้ก็จะลดลง”นายโฆสิต กล่าว

นายโฆสิต กล่าวอีกว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจข้างหน้าที่ดูขรุขระและต้องเผชิญกับความผันผวนในระยะยาว ธนาคารจึงมีการจัดกิจกรรม “การเงินมั่นคงกับครอบครัวบัวหลวง” ซึ่งรวมธนาคารและบริษัทในเครือ 4 แห่ง เพื่อสร้างความรู้ถึงแนวทางการบริหารการเงินในครอบครัวให้มั่นคงและยั่งยืน

"ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจและโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป คนอายุยืนขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องวางแผนการเงินระยะยาวเอาไว้รองรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตร ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ"นายโฆสิต กล่าว