posttoday

ฟุ้ง7ปีข้างหน้าจีดีพีทะลุ200ล้านล้าน

14 มิถุนายน 2556

กิตติรัตน์ ยันเศรษฐกิจไทยไม่ร้อนแรงเกินไป เผย 7 ปีข้างหน้ามูลค่าจีดีพีรวมของไทยแตะ 200 ล้านล้านบาท

กิตติรัตน์ ยันเศรษฐกิจไทยไม่ร้อนแรงเกินไป เผย 7 ปีข้างหน้ามูลค่าจีดีพีรวมของไทยแตะ 200 ล้านล้านบาท 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยกรณีธนาคารโลกระบุว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในกลุ่มประเทศเติบโตรวดเร็ว แต่ไม่ยั่งยืน ว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในภาวะเติบโตเร็วและร้อนแรง เพราะแม้เศรษฐกิจไตรมาส 1 จะขยายตัว 5.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ชะลอต่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

“เศรษฐกิจของเราไม่ได้ร้อนแรงสวนกับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นไปได้ว่าธนาคารโลกไม่เข้าใจ และเอาฐานไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 5.3% ไปเทียบกับการขยายตัวของจีดีพีโลกที่ขยายตัวเฉลี่ย 2.2% ซึ่งเทียบกันไม่ได้ เพราะฐานแตกต่างกัน และก็เป็นธรรมดาของหน่วยงานประเมินที่ต้องมีข้อเป็นห่วง แต่ประเทศไทยไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง” นายกิตติรัตน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรับฟังข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะของทั้งธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) พร้อมทั้งมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามสถานการณ์และหารือเรื่องเศรษฐกิจมาโดยตลอด

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯและรมว.คลังวิจารณ์กรณีที่รัฐบาลใช้เงินนอกงบประมาณนั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า การออกกฎหมายกู้เงินเพื่อลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำ และโครงการโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ไม่เรียกว่า เป็นการใช้เงินนอกงบประมาณ  แต่เป็นการใช้เงินที่มีกฎหมายควบคุมไม่ให้เกินวงเงินที่ตั้งไว้

“การกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมายจะควบคุมการกู้เงิน ไม่ให้เกิน 2 ล้านล้านบาทแม้แต่สลึงเดียว ในเวลา 7 ปี เพื่อนำไปใช้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคม ซึ่งส่วนนี้หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะ สศช.สะท้อนว่าไทยต้องลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระยะยาว” นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์ ย้ำว่า การกู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมวงเงิน 2 ล้านล้านบาท บางคนอาจจะบอกว่ามากเกินไป แต่เมื่อเทียบกับจีดีพีในอีก 7 ปีข้างหน้าที่จะมีมูลค่ารวมแล้วกว่า 200 ล้านล้านบาท เงิน 2 ล้านล้านบาทเป็นแค่ 1 % ของจีดีพี ส่วนภาระหนี้สาธารณะต่อจีดีพี รัฐบาลชุดนี้จะยังทำงานโดยไม่ให้เกินกรอบที่ 50%