posttoday

กรุงศรีร่วมทุนยูซีซีขยายธุรกิจในลาว

03 มิถุนายน 2556

กรุงศรีประกาศร่วมทุนยูซีซีขยายธุรกิจในลาว หวังรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระสินค้าและสินเชื่อบุคคล เปิดให้บริการไตรมาส 3 นี้

กรุงศรีประกาศร่วมทุนยูซีซีขยายธุรกิจในลาว หวังรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระสินค้าและสินเชื่อบุคคล เปิดให้บริการไตรมาส 3 นี้

นางเจนิส แวน เอ็กเคอเรน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วันนี้ธนาคารได้ประกาศข้อตกลงการร่วมทุนกับ บริษัท ยูนิตี้ แคปปิตอล ( ยูซีซี)  ผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อรายย่อยซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในเวียงจันทน์ เพื่อให้บริการสินเชื่อแก่กลุ่มผู้บริโภคในลาว ภายใต้ชื่อ “กรุงศรี ไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส” โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

นางเจนิส กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า และกัมพูชา ในรูปแบบของการร่วมทุน (Joint venture) กับพันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่น เพื่อแสวงหาโอกาสกับลูกค้ากลุ่มใหม่ในประเทศเหล่านี้ โดยการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับยูซีซีครั้งนี้ถือเป็นการผสานจุดแข็งของกรุงศรีในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อรายย่อยเข้ากับความเชี่ยวชาญของพันธมิตรท้องถิ่นที่มีความเข้าใจถึงตลาดและความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่เป็นอย่างดี

“กรุงศรีจะถือหุ้นในสัดส่วน 70% ของการร่วมทุนซึ่งมีเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 87 ล้านบาท โดยจะมุ่งให้บริการผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินเชื่อเพื่อรายย่อย ซึ่งประกอบด้วย สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระสินค้า และสินเชื่อบุคคล ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้” นางเจนิสกล่าว

นางเจนิส กล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ธุรกิจร่วมทุนดังกล่าวจะดำเนินงานแยกจากสาขาของธนาคารทั้งสองแห่งที่ปัจจุบันเปิดให้บริการอยู่แล้วในเวียงจันทน์ และสะหวันนะเขต โดยสาขาของธนาคารทั้งสองสาขานั้นยังคงมุ่งให้บริการการทำธุรกรรมการเงินสำหรับลูกค้าของธนาคารที่ไปทำธุรกิจในลาวเป็นหลัก ทั้งนี้ข้อตกลงนี้อยู่ระหว่างการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งสปป.ลาว และทางการลาวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง