posttoday

โต้งยันตัวเลขส่งออกผิดไม่กระทบนโยบาย

31 พฤษภาคม 2556

"กิตติรัตน์" รับได้ตัวเลขส่งออกผิดพลาด ยันไม่เกิดความเสียหาย เพราะการพิจารณานโยบายสำคัญใช้ตัวเลขเศรษฐกิจรายไตรมาส

"กิตติรัตน์" รับได้ตัวเลขส่งออกผิดพลาด ยันไม่เกิดความเสียหาย เพราะการพิจารณานโยบายสำคัญใช้ตัวเลขเศรษฐกิจรายไตรมาส

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยกรณีการจัดทำตัวเลขการส่งออกเดือนเม.ย.ที่ผิดพลาด โดยระบุว่า ตนเชื่อว่าจะไม่เกิดความเสียหายแต่อย่างใด และเมื่อรู้ว่าตัวเลขไม่ถูกต้องก็ไม่ได้ซุกซ่อนหรือปิดบัง ขณะที่การใช้ตัวเลขเพื่อพิจารณานโยบายเศรษฐกิจสำคัญจะใช้ตัวเลขรายไตรมาสที่ผ่านการกลั่นกรองครบถ้วน ถูกต้อง

“ตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือน ไม่ใช่เฉพาะตัวเลขส่งออก จะเป็นตัวเลขที่ไม่เป็นทางการ และหน่วยงานต่างๆจะไม่ใช้ตัวเลขรายเดือนไปพิจารณาในการกำหนดนโยบายอะไร จะใช้ตัวเลขรายไตรมาสที่มีการกลั่นกรอง ครบถ้วนถูกต้อง ไม่ตกหล่น ไม่ซ้ำซ้อน ผมจึงเชื่อว่าไม่เกิดความเสียหายอะไร และเมื่อรู้ว่าไม่ถูกต้อง ก็ไม่ได้ซุกซ่อน ปิดบังอะไร”นายกิตติรัตน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้เกิดความคิดอีกด้านหนึ่ง คือ ตัวเลขที่ปรากฏว่าสูงในตอนแรก แต่เมื่อเฉลยออกมาแล้วพบว่าต่ำ จะทำให้โดนข้อหาว่าไปชงตัวเลขเพื่อให้ลดดอกเบี้ย ก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่ตรงนี้ถือว่าไม่เสียหาย เพราะไม่ได้นำตัวเลขไปใช้ในการกำหนดนโยบายอะไร

“ภาวะตรงนี้คงจะทำให้ใครเคลือบแคลงใจว่า ความผิดพลาดในครั้งนี้เป็นไปด้วยวัตถุประสงค์อื่นใด แต่เชื่อว่าหน่วยงานอื่นๆ ไม่เพียงกรมศุลกากรจะเอาประสบการณ์นี้ไประมัดระวังต่อไป ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นเพราะไปเข้าใจว่าเงินสกุลหนึ่งเป็นเงินอีกสกุลหนึ่ง” นายกิตติรัตน์ กล่าว