posttoday

ศุลกากรแจงตัวเลขส่งออกผิดพลาด

31 พฤษภาคม 2556

อธิบดีกรมศุลกากรชี้แจงตัวเลขส่งออกผิดจากผู้ประกอบการส่งข้อมูลคลาดเคลื่อน

อธิบดีกรมศุลกากรชี้แจงตัวเลขส่งออกผิดจากผู้ประกอบการส่งข้อมูลคลาดเคลื่อน

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า จากกรณีที่ข้อมูลการส่งออกไปยังฮ่องกงผิดพลาดจนทำให้ตัวเลขการส่งออกในเดือนเมษายนสูงกว่าความเป็นจริงนั้น ขอชี้แจงว่า กรมศุลกากร ได้ใช้ระบบ paperless ในการปฏิบัติการศุลกากร โดยให้ผู้ส่งออกเป็นผู้ส่งข้อมูลการส่งออกมาทางอิเล็คทรอนิกส์เอง ซึ่งพบว่า บริษัทส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้ข้อมูลการส่งออกไปยังฮ่องกงผิดพลาด จึงได้เร่งประสานกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอแก้ไขข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่กรมศุลกากรแก้ไขข้อมูลอยู่นั้น อาจจะเป็นช่วงรอยต่อ ทำให้กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออกไปแล้ว โดยหลังจากนี้ กรมศุลกากรจะติดตามตัวเลขแบบเฝ้าระวัง ซึ่งหากพบตัวเลขผิดปกติ เช่น สูงหรือต่ำมากเกินไป จะเข้าไปตรวจสอบทันที

นางเบญจา ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถหรูนำเข้า บนถนนมิตรภาพ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาว่า ทางกรมศุลกากรได้เร่งตรวจสอบข้อมูล แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของรถ ทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยาก แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงทำงานร่วมกับตำรวจแล้ว ซึ่งในเบื้องต้นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ย้อนหลังถึงบุคคลที่มายื่นจดทะเบียน และตัวเลขถังแก๊ส ซึ่งหากพบเป็นการลักลอบ หรือหลีกเลียงการจ่ายภาษี จะโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับ 4 เท่าของมูลค่ารถรวมค่าอากร