posttoday

ธปท.เผยเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ชะลอต่อ

31 พฤษภาคม 2556

ธปท.เผยเศรษฐกิจเดือนเม.ย.หดตัวต่อเนื่องตามไตรมาสแรก คาดไตรมาส 2 ปรับดีขึ้น เตรียมปรับประมาณการ 19 ก.ค.นี้

ธปท.เผยเศรษฐกิจเดือนเม.ย.หดตัวต่อเนื่องตามไตรมาสแรก คาดไตรมาส 2 ปรับดีขึ้น เตรียมปรับประมาณการ 19 ก.ค.นี้

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาชะลอลงตามการใช้จ่ายภาคเอกชน ขณะที่การส่งออกโดยรวมยังฟื้นตัวช้า จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สอดคล้องกับการผลิตของอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก และเมื่อประกอบกับปัจจัยชั่วคราวที่ผู้ผลิตในบางอุตสาหกรรมลดระดับการผลิตลงมากกว่าปกติ ตามนโยบายลดการใช้พลังงาน รวมทั้งประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมจึงหดตัว ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวดีต่อเนื่อง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม อัตราเงินเฟ้อชะลอลง อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล ส่วนดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุล จากการกู้ยืมเงินระยะสั้นของสถาบันการเงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ และการเข้ามาลงทุนโดยตรงของนักลงทุนต่างประเทศ อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.ชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก

“ถึงภาวะเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จะชะลอลง แค่ธปท.ยังคาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่ 2 ยังมีแรงส่งให้สามารถขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากรายได้ครัวเรือนนอกภาคการเกษตร และสินเชื่อยังขยายตัวในระดับที่ดี และความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ยังดีอยู่ ประกอบกับการพิจารณาดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลาย ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ก็น่าจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจรวมยังโตได้ในระดับที่ดี” นายเมธีกล่าว

นายเมธี กล่าวว่า ธปท.จะมีการปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้ที่คาดไว้เดิมที่ 5.3% หรือไม่ ต้องรอการพิจารณาข้อมูลรายละเอียดอีกครั้ง โดยจะเผยแพร่การประมาณการอีกครั้งตามกำหนดเดิม คือ ในวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้