posttoday

KTAMคลอดETFหุ้นกลุ่มพาณิชย์

22 พฤษภาคม 2556

บลจ.กรุงไทย ผนึกบล.เอเซีย พลัส เปิดตัวกองทุน ETF อ้างอิงหุ้นกลุ่มพาณิชย์ รับแนวโน้มกำไรยังเติบโต

บลจ.กรุงไทย ผนึกบล.เอเซีย พลัส เปิดตัวกองทุน ETF อ้างอิงหุ้นกลุ่มพาณิชย์ รับแนวโน้มกำไรยังเติบโต

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย หรือ KTAM เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเปิดจำหน่ายกองทุนเปิด KTAM SET Commerce ETF Tracker  ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ กองทุนแรกของประเทศไทย เสนอขายนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 27 – 31 พ.ค.2556 มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท

กองทุนมีนโยบายเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีหมวดธุรกิจ ประกอบด้วยหุ้นบริษัททั้งสิ้น 16 บริษัท ได้แก่ BEAUTY BIGC BJC CPALL GLOBAL HMPRO IT KAMART LOXLEY MAKRO MIDA OFM ROBINS SINGER SPC และ SPI โดยแบ่งอัตราส่วนตามมูลค่าตลาด โดย ณ วันที่ 30 เม.ย.2556 มีสัดส่วนประมาณ 10% ของดัชนีตลาดโดยรวม โดยกองทุนจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 11 มิ.ย.2556 โดยใช้ชื่อย่อ “ECOMM”

นอกจากนี้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นกลุ่มอุตลาหกรรมธุรกิจพาณิชย์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 39.49% ในขณะที่ตลาดโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.20% และคาดว่ากลุ่มธุรกิจพาณิชย์จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภค และการขยายเขตของความเป็นเมืองไปในต่างจังหวัด รวมถึงโอกาสการกระจายสินค้าไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียนตามการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่งในภูมิภาค นอกจากนี้ยังได้รับประโยชน์จากรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นของประชากรทั่วทั้งประเทศจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐอีกด้วย

สำหรับจุดเด่นของกองทุนอยู่ที่ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนเคลื่อนไหวตามดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ก่อนหักค่าใช้จ่ายของกองทุน โดยให้ความคล่องตัวในการซื้อขายแบบ Real Time ตามราคาในกระดานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยราคาต่อหน่วยคิดเป็นเงินเพียงประมาณ 6 บาท และสามารถทราบราคาซื้อขายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอราคาปิดสิ้นวันเหมือนกองทุนรวมอื่นๆ นอกจากนี้ กองทุนยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส  เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง