posttoday

หุ้น"ญี่ปุ่น"เนื้อหอม

22 พฤษภาคม 2556

แอสเซท พลัส มั่นใจหุ้นญี่ปุ่นวิ่งต่อ ต้น มิ.ย. เตรียมออกทริกเกอร์ลงทุน

แอสเซท พลัส มั่นใจหุ้นญี่ปุ่นวิ่งต่อ ต้น มิ.ย. เตรียมออกทริกเกอร์ลงทุน

นางลดาวรรณ เจริญรัชต์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะออกกองทุนเปิดแอสเซทพลัสสตาร์ 6 ซึ่งเป็นทริกเกอร์ฟันด์ที่เน้นลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพราะมั่นใจว่าค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นจะทำให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นเติบโตได้อย่างมากในปีนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี ดัชนีนิกเกอิปรับขึ้นมาแล้วประมาณ 40%

อย่างไรก็ตาม นายสุพงศ์วร เมี้ยนโภคา ผู้จัดการกองทุนอาวุโส บลจ.แอสเซท พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะยังสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง แต่อาจจะมีปรับฐานลงบ้างเล็กน้อย เพราะเชื่อว่าค่าเงินเยนจะอยู่ในทิศทางอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้กำไรบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นจะเติบโตประมาณ 35% หลังจากที่ไตรมาสแรก (สิ้นสุดเดือน ก.พ.) เติบโตแล้ว 32%

“นักวิเคราะห์หลายค่ายคาดกันว่า ภายใน 12 เดือนข้างหน้าดัชนีนิกเกอิจะกลับขึ้นไปยืนที่บริเวณ 18,000 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดก่อนวิกฤตการเงินสหรัฐอเมริกาได้อีกครั้ง หรือปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากระดับ 15,000 จุด ในปัจจุบัน” นายสุพงศ์วร กล่าว

นอกจากนี้ นายสุพงศ์วร ยังกล่าวถึงกองทุนเปิดแอสเซทพลัสสตาร์ 2 และ 3 ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยเน้นลงทุนหุ้นสหรัฐ และเน้นกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นญี่ปุ่นว่า ที่ผ่านมาราคาหุ้นสหรัฐและญี่ปุ่นปรับเพิ่มขึ้นมามาก กองทุนจึงขายทำกำไรไปบางส่วน เพื่อนำเงินมาจ่ายคืนให้นักลงทุน และเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงและยุโรปที่ราคาได้ปรับลดลง

ทั้งนี้ ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทุนเปิดแอสเซทพลัสสตาร์ 3 จ่ายคืนผลตอบแทนคืนผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1 บาทต่อหน่วยลงทุน คิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 10% ของเงินลงทุนเริ่มแรก ขณะที่กองทุนเปิดแอสเซทพลัสสตาร์ 2 สร้างผลตอบแทนรวมประมาณ 15% ของเงินลงทุนเริ่มแรก