posttoday

กสิกรไทยรุกไพรเวทแบงก์ต่างจังหวัด

15 พฤษภาคม 2556

กสิกรไทยรุกเศรษฐีภูธรขยายไพรเวทแบงก์ต่างจังหวัดเพิ่ม 20% มัดใจลูกค้าให้คำปรึกษาลงทุนแบบมืออาชีพ ตั้งเป้าสินทรัพย์ในการบริหารโต12%

กสิกรไทยรุกเศรษฐีภูธรขยายไพรเวทแบงก์ต่างจังหวัดเพิ่ม 20% มัดใจลูกค้าให้คำปรึกษาลงทุนแบบมืออาชีพ ตั้งเป้าสินทรัพย์ในการบริหารโต12%

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีลูกค้ากลุ่มลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูง (Private Bank) ตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไปประมาณ 6,500 ราย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมดในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 21,000 ราย และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) รวมประมาณ 5 แสนล้านบาท ซึ่งลูกค้าไพรเวทแบงก์มีแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดที่เศรษฐกิจมีการเติบโตสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของประเทศ  

ธนาคารกสิกรไทย จึงได้เร่งขยายการให้บริการไพรเวทแบงก์ไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น 20% พร้อมกับการพัฒนาศักยภาพทีมไพรเวทแบงก์ในระดับภูมิภาคให้แข็งแกร่ง โดยเตรียมบุคลากรในกลุ่มที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisory Group) เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะสนับสนุนงานของไพรเวทแบงก์และสามารถครอบคลุมการดูแลลูกค้าระดับภูมิภาคได้เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

นายปกรณ์ กล่าวว่า ลูกค้ากลุ่มไพรเวทแบงก์มีความต้องการและความพร้อมในการลงทุนที่ซับซ้อนมากขึ้น จากเดิมที่จะเน้นการฝากเงินหรือผลิตภัณฑ์การลงทุนพื้นฐานเป็นหลัก ดังนั้นแนวทางการดำเนินงานของธนาคารกสิกรไทยในปีนี้ จึงมุ่งเน้นการให้บริการเชิงลึก สร้างมาตรฐานการให้บริการด้านการลงทุนระดับมาตรฐานสากลให้เข้มข้นมากขึ้น ด้วยการให้บริการ 3 ด้านหลัก ได้แก่ บริการด้านการธนาคารครบวงจร (Banking Service) ประกอบด้วย การทำธุรกิจด้านการเงิน การระดมทุนกู้ยืม การคุ้มครองและการให้ข้อมูลด้านการเงินต่าง ๆ บริการให้คำปรึกษาโดยทีมงานไพรเวทแบงเกอร์มืออาชีพ ที่ตอบโจทย์ทุกมิติการลงทุน (Private Investment) บริการเหนือระดับสำหรับลูกค้าคนพิเศษ (Privileges) ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ด้านด้วยเอกสิทธิ์พิเศษ

ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นปี 2556 ธนาคารกสิกรไทยจะสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าไพรเวทแบงก์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีก 15% ซึ่งเป็น 2 เท่าของอัตราการเพิ่มจำนวนลูกค้ารายใหญ่ (High net worth) ของภูมิภาค และขยายฐานสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของกลุ่มลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูงเพิ่มขึ้น 12% โดยเน้นการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 24% จากการให้คำแนะนำด้านการลงทุนในเชิงลึกในผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อน และยืนยันความเป็นผู้นำตลาดธุรกิจไพรเวทแบงก์ในประเทศไทย