posttoday

ธนารักษ์ตั้งเป้าผลิตเหรียญขายเออีซี

10 พฤษภาคม 2556

ธนารักษ์ ฝันดันโรงกษาปณ์ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตเหรียญกษาปณ์รองรับเออีซี ตั้งเป้ารายได้เข้าประเทศหมื่นล้าน

ธนารักษ์ ฝันดันโรงกษาปณ์ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตเหรียญกษาปณ์รองรับเออีซี ตั้งเป้ารายได้เข้าประเทศหมื่นล้าน

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ตั้งเป้าหมายให้โรงกษาปณ์ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตเหรียญกษาปณ์ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558 เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนไม่มีโรงกษาปณ์เป็นของตัวเองและประชากรอาเซียนที่มีจำนวนมากกว่า 600 ล้านคน ส่งผลให้ความต้องการเหรียญกษาปณ์มีความจำเป็นต่อเศรษฐกิจอย่างมาก ซึ่งกรมฯเชื่อว่าโรงกษาปณ์ไทยจะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศไทยกว่าปีละ 1 หมื่นล้านบาท

“ปัจจุบันโรงกษาปณ์ไทยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 1,000 ล้านบาท และมีสัดส่วน 5% ในการผลิตเหรียญใช้ภายในประเทศ ซึ่งหากเปิดเออีซีแล้ว การผลิตเหรียญกษาปณ์จะมีความต้องการมากขึ้น เพราะเกิดการค้าขายที่เสรีระหว่างชายแดนส่งผลให้ไทยมีโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 พ.ค.- 1 มิ.ย.นี้ กรมธนารักษ์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโรงกษาปณ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 16 เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีผู้แทนจากโรงกษาปณ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน รวม 10 ประเทศ และผู้แทนในกลุ่มประเทศทวีปอเมริกา ยุโรป แอฟริกา เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาและการทดลองในด้านเหรียญกษาปณ์  เช่น การผลิตดวงตรา การออกแบบ การแกะลวดลาย และระบบการจำหน่ายเหรียญ

ขณะเดียวกัน กรมธนารักษ์จะจัดแสดงเทคโนโลยีในการผลิตเหรียญกษาปณ์ โดยบริษัทผู้ผลิตเหรียญเปล่า เครื่องมือ และเครื่องจักร พร้อมทั้งนำชมการผลิตเหรียญกษาปณ์ของไทยที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย รวมทั้ง ได้จัดทำเหรียญที่ระลึก เพื่อมอบให้กับผู้เข้าร่วมการประชุมและเปิดจำหน่ายเหรียญที่ระลึกให้กับประชาชนที่สนใจ โดยมี 2 ประเภท คือ เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 3,500 บาท และเหรียญที่ระลึกทองแดง ราคาเหรียญละ 600 บาท โดยจัดจำหน่าย ณ สำนักกษาปณ์ รังสิต ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.เป็นต้นไป