posttoday

โนมูระลุยกองทุน

08 พฤษภาคม 2556

CNS เฮ! เปิดซื้อ-ขายกองทุนรวมครบ 23 บลจ. กว่า 1,300 กอง หลังเจรจา บลจ.บัวหลวง ลงตัว

CNS เฮ! เปิดซื้อ-ขายกองทุนรวมครบ 23 บลจ. กว่า 1,300 กอง หลังเจรจา บลจ.บัวหลวง ลงตัว

นายสุเทพ พีตกานนท์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน (CNS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงนามพิธีแต่งตั้งตัวแทนสนับสนุนการขายหน่วยลงทุนระหว่างบริษัทกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง ซึ่งทำให้บริษัทเป็นผู้นำในการเป็นตัวแทนซื้อขายหน่วยลงทุนผ่านระบบออนไลน์ให้กับ บลจ.ครบทั้ง 23 แห่งในไทย และมีกองทุนให้ซื้อขายมากกว่า 1,300 กองทุน

ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทซื้อขายกองทุนรวมผ่านโปรแกรม NOMURA iFUND ซึ่งเปิดบริการมา 2 ปี ปัจจุบันมูลค่าสินทรัพย์กองทุนรวม (เอยูเอ็ม) ประมาณ 2,700-2,800 ล้านบาท จากจำนวนบัญชีลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวม 1.4 หมื่นราย จากบัญชีลูกค้าทั้งหมดของบริษัทที่มี 6 หมื่นกว่าบัญชี

“ปีนี้เราตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์กองทุนรวมไว้ที่ 5,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัว” นายสุเทพ กล่าว

สำหรับแผนในการขยายมูลค่าสินทรัพย์ของกองทุนรวมจะมาจากการให้ความรู้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาขาในต่างจังหวัด เนื่องจากมองว่าระบบเงินฝากของธนาคารประมาณ 30% อยู่ในต่างจังหวัด ที่เหลือกว่า 60% อยู่ในกรุงเทพ อีกทั้งมองว่าศักยภาพของคนต่างจังหวัดในการเข้าถึงกองทุนรวมมีไม่มาก การเข้าไปให้ความรู้และอำนวยความสะดวกจะขยายฐานลูกค้าได้

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าการลงทุนในกองทุนรวมจะเป็นขั้นแรกของผู้ฝากเงินก่อนจะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น อีกทั้งปัจจุบันการลงทุนในกองทุนรวมไม่เสียภาษี จึงช่วยบริหารเงินให้นักลงทุนได้รับประโยชน์สูงสุด อย่างกรณีกองทุนรวมตลาดเงิน หรือมันนี่ มาร์เก็ต ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณกว่า 2% เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยฝากเงินซึ่งต่างกันเกือบ 3 เท่า

“เราเชื่อว่าตลาดกองทุนรวมจะโตต่อเนื่องและโตอย่างรวดเร็ว จากปัจจุบันมูลค่าสินทรัพย์ของกองทุนรวมทั้งระบบอยู่ที่ 2.8 ล้านล้านบาท” นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริการ NOMURA iFUND นี้ยังไม่ได้สร้างรายได้ให้บริษัทมากนัก แต่ในระยะยาวจะช่วยสร้างรายได้มากขึ้น โดยจุดเด่นของระบบช่วยให้ลูกค้าเห็นพอร์ตการลงทุนของกองทุนจาก บลจ.ทุกแห่งรวมอยู่ในที่เดียว

ปัจจุบันบริษัทมีสาขา 24 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 5 สาขา และต่างจังหวัด 19 สาขา และในปีนี้มีแผนเปิดอีก 5 สาขาในต่างจังหวัด

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองทุนรวมของบริษัทจะซื้อขายผ่านธนาคารกรุงเทพเป็นหลัก โดยความร่วมมือกับ บล.โนมูระ พัฒนสิน ครั้งนี้ช่วยขยายฐานลูกค้านอกกลุ่มได้

“CNS เป็นโบรกเกอร์รายแรกที่ไม่ได้อยู่ในเครือของบัวหลวง ที่เป็นตัวแทนขายกองทุนรวมให้เรา ส่วนอนาคตจะมีรายใหม่หรือไม่ คงต้องดูวัตถุประสงค์ว่าไปในทางเดียวกันหรือไม่” นายวศิน กล่าว

ปัจจุบันบริษัทมีบัญชีซื้อขายกองทุนรวมหลายแสนบัญชี โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีบัญชีเปิดใหม่ 7,000 ราย และเม็ดเงินใหม่สุทธิไหลเข้ามาลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีลูกค้ารายย่อยจำนวนมากจากการเดินสายให้ความรู้ความเข้าใจในการลงทุนแก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง