posttoday

พิษบาทเขย่าเก้าอี้ผู้ว่าธปท.

01 พฤษภาคม 2556

ครม.ถกลับ หารือแก้ไขปัญหาค่าบาทแข็ง สุดท้ายโยนความผิดให้ผู้ว่าการ ธปท.

ครม.ถกลับ หารือแก้ไขปัญหาค่าบาทแข็ง สุดท้ายโยนความผิดให้ผู้ว่าการ ธปท.

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วานนี้ ได้มีการหารือถึงมาตรการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าจนทำให้การส่งออกชะลอตัวลง แต่หลังการประชุมจบลงทางกระทรวงการคลังได้ขอประชุมลับต่อ โดยให้ข้าราชการออกจากห้องประชุมทั้งหมด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ย 0.25-0.5% ซึ่งได้รับคำตอบว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะ ธปท.ไม่ยอมลดดอกเบี้ย และระบุว่าการเมืองไม่ควรแทรกแซงเรื่องนี้หากจะลดดอกเบี้ยเพื่อให้เงินร้อนหยุดไหลเข้าจะต้องลดอย่างน้อย 1%

"ที่ประชุมจึงถามว่า การให้ผู้ว่าการ ธปท.พ้นจากตำแหน่งจะต้องทำอย่างไร ได้รับการชี้แจงว่ามี 2 ทางคือ บอร์ด ธปท.ให้ออก และ ครม.ให้พ้นจากตำแหน่ง แต่เมื่อมีการถามว่า แล้วใครจะเสนอ ครม. ปรากฏว่าไม่มีคำตอบ" แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม.เปิดเผย

สำหรับการประชุม ครม.ในช่วงที่ไม่ได้หารือเป็นเรื่องลับนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รมว.คลังรายงานความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทให้ครม.ทราบ รวมทั้งการส่งหนังสือถึงประธานกรรมการ ธปท.ไปก่อนหน้านี้ และเมื่อเร็วๆนี้ ก็ได้ส่งจดหมายถึงนายประสาร ไตรรัตน์วรกุลผู้ว่าการ ธปท. สอบถามว่าการลดดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยลดการไหลเข้าของเงินทุนหรือไม่ การดูดซับสภาพคล่องการไหลเข้าของเงินตราต่างประเทศมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ธปท.หรือไม่ และให้นำข้อเสนอที่ได้หารือร่วมกันเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ขึ้นมาพิจารณา

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ผู้ว่าการธปท. ตอบกลับมาว่า ได้สอบถามผู้ประกอบการพบว่าส่วนใหญ่ปรับตัวให้สอดรับกับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องแล้วและ ธปท.ยืนยันว่าหากค่าบาทขึ้นแตะระดับ 27 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เศรษฐกิจไทยยังจะสามารถเติบโตได้ 4% และที่ผ่านมา ธปท.ใช้มาตรการตักเตือนด้วยวาจาให้ดูแลค่าบาทอย่างใกล้ชิด และระหว่างนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)อยู่ระหว่างหารือมาตรการเหมาะสมออกมาช่วยเหลือ

นายอารีพงศ์ ระบุว่า ผู้ว่าการธปท.ยังตอบว่า เงินทุนไหลเข้าส่วนใหญ่ไหลเข้าตลาดตราสารหนี้สูงกว่าในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ถึง 8 เท่า การลดดอกเบี้ยนโยบายจะไม่ช่วยลดการไหลเข้าของเงินทุนในตลาดพันธบัตรและ ธปท.กังวลว่าสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์จะเร่งตัวขึ้นจนเกิดภาวะฟองสบู่
          อย่างไรก็ดี ในวันนี้ นายกฯเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจเพื่อหารือเรื่องค่าเงินบาทอีกครั้ง