posttoday

ECFร้อนฉ่าคว้างานดูไบ120ล.

30 เมษายน 2556

“อีสต์โคสท์” วิ่งแรงผู้บริหารเพิ่งเซ็นรับงานดูไบ 120 ล. เดือนหน้าสรุปสหรัฐ ไตรมาสแรกผลงานทะลุเป้า

“อีสต์โคสท์” วิ่งแรงผู้บริหารเพิ่งเซ็นรับงานดูไบ 120 ล. เดือนหน้าสรุปสหรัฐ ไตรมาสแรกผลงานทะลุเป้า

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) กล่าวถึงกรณีที่ราคาหุ้น ECF พุ่งแรงเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า อาจจะเป็นเพราะบริษัทเพิ่งไปเซ็นเอ็มโอยูกับดูไบขายเฟอร์นิเจอร์มูลค่า 120 ล้านบาท นับว่าเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา

“ผมเพิ่งเดินทางกลับมาจากดูไบเมื่อวันเสาร์ที่ 27 เม.ย.นี้เอง การเซ็นสัญญางานนี้สะท้อนว่าสิ่งที่เราเคยพูดไปว่าจะบุกตลาดตะวันออกกลางมากขึ้นเริ่มเป็นความจริงแล้ว จากปัจจุบันส่งไปขายที่ญี่ปุ่นเป็นหลัก” นายอารักษ์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับสหรัฐอเมริกา ซึ่งหวังว่าจะมียอดขายประมาณ 50 ล้านบาท มากกว่าหลักสิบล้านบาทในขณะนี้ คาดว่าจะมีข้อสรุปในเดือน พ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ตลาดภายในประเทศก็มีการเติบโตที่ดีมาก เพราะนอกจากความต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้ว ผู้ที่เคยซื้อแล้วใช้มานานหลายปี ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ โดยรวมคาดว่าปีนี้รายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15%

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทมีผลการดำเนินงานดีกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยรายได้รวมโตไม่ต่ำกว่า 20% และแม้ว่าต้นทุนด้านค่าแรงงานเพิ่มขึ้น รวมถึงเงินบาทแข็งค่า แต่ก็ไม่กระทบต่อกำไรสุทธิมากนัก เนื่องจากราคาวัตถุดิบ เช่น ไม้และอุปกรณ์ลดลง และบริษัทได้ซื้อป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ที่ประมาณ 2930 บาทต่อเหรียญสหรัฐแล้ว และมีการปรับปรุงสายการผลิตเพื่อลดต้นทุน โดยรวมแล้วยังคงทำให้กำไรสุทธิเติบโตได้ดีอยู่

สำหรับกรณีที่ยังไม่ได้จ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิในปี 2555 นั้น นายอารักษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติเงินปันผล ทั้งนี้บริษัทมีนโยบายจ่ายไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ บริษัทเพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยราคาวันแรกขึ้นไปสูงสุดที่ 3.34 บาท หลังจากนั้นก็อ่อนตัวลงต่อเนื่อง ถูกกดไปต่ำสุดที่ 1.88 บาท เพิ่งมาปรับตัวขึ้นแรงวันที่ 29 เม.ย.นี้