posttoday

กรุงไทยเผยสินเชื่อไตรมาสแรกโต 7%

09 เมษายน 2553

ธนาคารกรุงไทยเผยเสินเชื่อไตรมาสแรกโตแล้ว 7% เล็งทบทวนเป้าทั้งปีเกินคาดปรับเกิน 10% นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวว่า ในไตรมาส 1/53 ธนาคารปล่อยสินเชื่อสุทธิได้จำนวน 7 หมื่นล้านบาท เติบโต 7% จากปีก่อน ซึ่งเท่ากับเป้าหมายทั้งปีของธนาคาร ดังนั้น ธนาคารจึงเตรียมการปรับเป้าหมายสินเชื่อช่วงกลางปี คาดว่าเพิ่มเป็นตัวเลขสองหลัก หรือมากกว่า 10%

ธนาคารกรุงไทยเผยเสินเชื่อไตรมาสแรกโตแล้ว 7% เล็งทบทวนเป้าทั้งปีเกินคาดปรับเกิน 10%
 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวว่า ในไตรมาส 1/53 ธนาคารปล่อยสินเชื่อสุทธิได้จำนวน 7 หมื่นล้านบาท เติบโต 7% จากปีก่อน ซึ่งเท่ากับเป้าหมายทั้งปีของธนาคาร ดังนั้น ธนาคารจึงเตรียมการปรับเป้าหมายสินเชื่อช่วงกลางปี คาดว่าเพิ่มเป็นตัวเลขสองหลัก หรือมากกว่า 10%

สำหรับสินเชื่อที่ปล่อยไปในช่วงต้นปีนี้เป็นโครงการภายใต้งบไทยเข้มแข็ง สินเชื่อภาครัฐ และ สินเชื่อธุรกิจเอกชนที่ดำเนินธุรกิจได้ดีต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยอมรับว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของปัญหาการเมืองที่จะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคาร และการขยายตัวเศรษฐกิจได้ หากสถานการณ์ยืดเยื้อออกไปมาก

"การปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/53 ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 4/52 เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ดีต่อเนื่อง และยังไม่ได้รับผลกระทบทางการเมือง แต่ไตรมาส 2/53 ยังต้องรอดูสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร"กรรมการผู้จัดการ KTB กล่าว

นายอภิศักดิ์ ประเมินว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในระยะสั้นยังไม่กระทบการดำเนินธุรกิจของธนาคาร และยังไม่พบว่าลูกค้าชะลอการขอสินเชื่อ แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อเกิน 3 เดือนจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคารแน่นอน เพราะจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ