posttoday

ธปท.เปิดเว็บไซต์ฟังความเห็นลงทุนนอก

24 เมษายน 2556

ธปท.เปิดเว็บไซด์ให้นักลงทุนรายย่อยออกความเห็นไปลงทุนหลักทรัพย์ในต่างประเทศ ส่งเสริมการลงทุนด้วยตัวเอง เริ่มวันนี้ -15 พ.ค. นี้

ธปท.เปิดเว็บไซด์ให้นักลงทุนรายย่อยออกความเห็นไปลงทุนหลักทรัพย์ในต่างประเทศ ส่งเสริมการลงทุนด้วยตัวเอง เริ่มวันนี้ -15 พ.ค. นี้

นางสุธาศินี นิมิตกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในระยะต่อไปธปท.จะมีนโยบายการผ่อนคลายเกณฑ์ อนุญาตให้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถออกไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางเหมือนปัจจุบัน เช่น บริษัทหลักทรัพย์  และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม เพื่ออำนวยความสะดวก ลดต้นทุน และเพิ่มความคล่องตัวให้กับนักลงทุนที่ต้องการไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้ธปท.ทราบถึงความต้องการที่ชัดเจนของนักลงทุนรายย่อย ว่าต้องการให้มีการผ่อนคลายเกณฑ์ดังกล่าวในลักษณะใด ต้องการวงเงินในการผ่อนคลายให้ออกไปลงทุนโดยตรงมากหรือน้อยแค่ไหน หรือมีความสนใจจะไปลงทุนในหลักทรัพย์ของกลุ่มประเทศใด มีระยะเวลาในการออกไปลงทุนนานเพียงใด รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในการออกไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศมากน้อยอย่างไร เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้ขอบเขตของการอนุญาตของธปท.ในระยะข้างหน้า เพื่อสนับสนุนให้ความรู้ความเข้าใจกับนักลงทุนก่อนการผ่อนคลายมาตรการต่างๆของธปท.ในระยะข้างหน้า  

สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นข้างต้นจากประชาชน ธปท. จะเปิดตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 พ.ค.ปีนี้ ซึ่งธปท.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน นักวิชาการ และนักลงทุนรายย่อย ถึงประเด็นต่างที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง โดยขอให้ประชาชนช่วยระบุความคิดเห็นของตัวเองในแบบสอบถาม ผ่านทางเว็บไซด์ของธปท. www.bot.or.th  โดยคาดว่าจะได้รับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินนโยบายการผ่อนคลายเงินทุนไหลออกของธปท.ต่อไป