posttoday

ไฟเขียวขรก.ออกจากกบข.

24 เมษายน 2556

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมาย กบข.ให้สิทธิ ขรก.ย้ายไปใช้บำนาญแบบเก่าใช้งบเพิ่มอื้อ

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมาย กบข.ให้สิทธิ ขรก.ย้ายไปใช้บำนาญแบบเก่าใช้งบเพิ่มอื้อ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... โดยข้าราชการที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่เข้ารับราชการก่อนวันที่ 27 มี.ค. 2540 และสมัครเป็นสมาชิก กบข. เลือกกลับไปใช้สิทธิบำเหน็จบำนาญตาม พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ได้ มีผลบังคับใช้ในปีงบ 2558 เป็นต้นไป โดยจะได้รับเงินสมทบคืนทั้งหมด

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ สมาชิก กบข.มีสิทธิเลือกกลับไปใช้สิทธิบำเหน็จบำนาญก่อนเดือน มี.ค. 2540 ได้ โดยรัฐบาลได้ให้เวลาข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.มีเวลาไตร่ตรองว่าจะลาออกจากการเป็นสมาชิก กบข.หรือไม่ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-เม.ย. 2557 ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2557

“หากมีสมาชิก กบข.ลาออกจำนวนมาก จะไม่กระทบกองทุน กบข. เพราะรัฐบาลยังคงทุนประเดิมในส่วนของรัฐไว้ในกองทุน ซึ่งเป็นเงินแสนล้านบาท และกฎหมายฉบับนี้ไม่เพียงแต่บังคับใช้กับข้าราชการที่ยังไม่เกษียณ แต่ให้รวมถึงผู้ที่กำลังจะเกษียณและผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วด้วย แต่ต้องคืนเงินก้อนที่ได้รับจากกองทุน” นายกิตติรัตน์ กล่าว

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงิน การคลัง กรมบัญชีกลาง กล่าวว่า คาดว่าสมาชิก กบข.ที่เกษียณไปแล้วและยังไม่เกษียณจะเลือกกลับไปใช้ระบบบำนาญแบบเดิม 7.33 แสนคน

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ระหว่างปี 2558-2601 ภาครัฐจะมีภาระงบประมาณเพื่อจ่ายบำเหน็จบำนาญ 21.38 ล้านล้านบาท แต่หากสมาชิก กบข.กลับไปใช้ระบบบำนาญสูตรเดิม ภาครัฐจะมีภาระ 22.46 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 2.45 หมื่นล้านบาทต่อปี แต่เมื่อลบกับงบที่ภาครัฐไม่ต้องสมทบ ภาครัฐจะมีภาระเพิ่ม 2.15 หมื่นล้านบาทต่อปี

กระทรวงการคลังวิเคราะห์ว่า ไม่ว่าข้าราชการจะเป็นสมาชิกกบข.หรือเลือกกลับไปใช้ระบบบำนาญแบบเก่า ภาครัฐจะมีภาระงบประมาณเพิ่มขึ้นจำนวนมาก กระทรวงการคลังจึงเสนอให้จัดสรรงบประมาณเข้าบัญชีเงินสำรองให้สูงกว่าอัตราขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ปี 2539 เพื่อรองรับภาระดังกล่าวระยะยาว