posttoday

"กสิกร"ติดตั้งระบบกันฉกข้อมูลบนตู้เอทีเอ็ม

16 เมษายน 2556

กสิกรไทย ติดตั้งระบบกันขโมยข้อมูล สกัดโจรไฮเทคฉกเงินลูกค้าบนตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ

กสิกรไทย ติดตั้งระบบกันขโมยข้อมูล สกัดโจรไฮเทคฉกเงินลูกค้าบนตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ

นายอาจ วิเชียรเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้ประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายตู้เอทีเอ็มทุกราย ให้เร่งติดตั้งระบบป้องกันการคัดลอกข้อมูลแถบแม่เหล็กบนบัตรเอทีเอ็มหรือแอนตี้สกิมเมอร์รุ่นใหม่ เนื่องจากตรวจพบว่าในระยะนี้มีลูกค้าจากหลายธนาคารได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพทำการ|คัดลอกข้อมูลจากแถบแม่เหล็กบนบัตรเอทีเอ็ม (สกิมมิง) พร้อมโจรกรรมรหัสของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลไปทำบัตรปลอมแล้วนำไปถอนเงินออกจากบัญชีลูกค้า

“ช่วงนี้ปัญหาการถูกสกิมข้อมูลบัตรเอทีเอ็มเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง จากที่เคยเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นธนาคารได้เร่งติดตั้งระบบป้องกันจนซาหายไป แต่ปัจจุบันแก๊งโจรต่างชาติกลับมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ทำให้เล็ดลอดระบบป้องกันได้บางส่วน ซึ่งธนาคารได้แจ้งไปยังผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มให้พัฒนาระบบป้องกันใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยติดตั้งและคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศได้ภายในเดือน พ.ค.” นายอาจ กล่าว

นายอาจ กล่าวอีกว่า นอกจากการติดตั้งระบบป้องกันใหม่ที่มีเทคโนโลยีสูงขึ้นแล้ว ธนาคารยังมีแผนจะยกระดับบัตรเอทีเอ็มทั้งหมดให้เป็นระบบชิปการ์ดที่มีความปลอดภัยสูงกว่าระบบแถบแม่เหล็ก ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการหารือกันภายในสมาคมธนาคารไทยมาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าเรื่องนี้อาจต้องใช้เวลาดำเนินการพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันไทยมีฐานบัตรเอทีเอ็มและเดบิตในระบบรวมกว่า 30-40 ล้านใบ

“ธนาคารได้ทำงานร่วมกับตำรวจจนจับคนร้ายไปได้หลายรายแล้ว แต่หากบัตรยังเป็นระบบแถบแม่เหล็ก ปัญหาสกิมมิงจะเหมือนแมวไล่จับหนู เมื่อเราพัฒนาระบบป้องกันคนร้ายจะหายไปพักหนึ่ง แต่เมื่อโจรไล่ทันก็จะกลับมาใหม่ ในอนาคตคงพัฒนาไปสู่ชิปการ์ด แต่ปัจจุบันระบบชิปการ์ดยังมีข้อจำกัดตรงที่ไม่สามารถทำธุรกรรมกับตู้ธนาคารอื่นได้ ถือเป็นเรื่องที่ธนาคารทุกแห่งต้องพูดคุยกัน” นายอาจ กล่าว