posttoday

คนรวยที่โชคดีเพราะเขาตั้งใจโชคดีน่ะ

16 เมษายน 2556

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

“เคยเจอเศรษฐีท่านนึง เขาเป็นคนที่ร่ำรวยมหาศาลและเป็นคนที่โชคดีมากๆ” ผมถามว่า “ท่านโชคดีแบบนี้ ทำอะไรก็สำเร็จ อย่างนี้ใครจะทำตามแบบท่านได้ล่ะครับ?”

ท่านตอบว่า “อ๋อ!! ใช่ๆ ผมโชคดีที่มีเพื่อนคบเยอะ เลยมีโอกาสทางธุรกิจเข้ามามากมาย (มีเพื่อนเยอะเพราะเขาเป็นคนมีความจริงใจและหวังดีต่อคนอื่น แถมเป็นคนเก่ง มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ใครเห็นก็ชอบ ก็รัก ทำให้ใครๆ ก็อยากรู้จัก ...นี่แหละเหตุผลของการมีโอกาสวิ่งเข้ามาหาเขามากมาย เพราะจริงใจ อ่อนน้อม และเป็นคนดูมีอนาคต ใครๆ ถึงอยากคบหา และหยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้ตลอด)

ท่านก็บอกอีกว่า นอกจากเพื่อนดีแล้วผมยังมีลูกน้องเก่ง (คนที่มีลูกน้องเก่ง แปลว่า เขาหวังดีต่อลูกน้อง ...การเป็นคนเปิดกว้างทางความคิด และเปิดโอกาสให้คนเก่งแสดงฝีมือ ทำให้คนเก่งๆ ทั้งประเทศอยากมาทำงานด้วย ประกอบกับเป็นคนรู้จักให้ ...ถ้าใครทำผลงานดีก็ให้รางวัลและเงินมหาศาล เพราะเขามองลูกน้องที่เก่งเสมือนหุ้นส่วนทางธุรกิจและเพื่อนรัก จึงให้ลูกน้องทั้งเงินและทั้งใจ ...เขาและลูกน้องเก่งๆ ต่างช่วยกันสร้างและขยายอาณาจักรที่ใหญ่โต และสร้างประโยชน์ให้ทุกคนพอใจ “ลูกน้องท้องอิ่มและสุขใจ”)

ท่านเศรษฐีเป็นคนยิ่งให้ ยิ่งได้นี่เอง ถึงได้โชคดีและร่ำรวยขนาดนี้ ใช่!! ความโชคดีทั้งหมดก็คือ สิ่งที่เศรษฐีท่านนี้ได้สร้างขึ้นมา “ความโชคดีน่ะ สร้างได้เองจริงๆ!!” คุณล่ะ! พร้อมจะสร้างความโชคดีให้ตัวเองรึยัง?

(โลกนี้ไม่ได้มีอะไรฟลุกหรอก มันเกิดจากเราวางแผนและสร้างขึ้นมาต่างหากล่ะ... ที่ท่านเศรษฐีบอกว่าตัวเองโชคดี เพราะว่าท่านแค่|ถ่อมตน!!)

ฟังท่านเศรษฐีแล้วทำให้เรามานั่งเกาหัวแกรกๆ มานั่งนึกว่า “ทำไมที่ท่านเศรษฐีเล่า มันฟังดูง่ายจัง แต่เวลาเราทำจริงๆ ในชีวิต มันยากแสนสาหัส” ...อย่างเรื่องแรกก็ยากแล้ว เรื่องการมีเพื่อนดี เพราะความแปลกของโลกนี้มันมีอยู่ว่า คนที่เราอยากรู้จัก เขามักจะไม่อยากรู้จักเรา ...ใช่!! เราจะเห็นคนบางคนน่ารำคาญมาก โดยเฉพาะคนที่อยากจะมาเป็นเพื่อนเพื่อที่จะ “ขายตรง” ก็คบเพื่อหาโอกาสขายของเรานั่นแหละ

โจทย์แรกของการเป็นคนที่คนอื่นๆ อยากคบ อยากเป็นเพื่อน ต้องเริ่มจากตัวเราดีและเก่งครับ!! ไม่ง่าย เพราะมันเริ่มที่การพัฒนาตัวเองก่อน ...คิดให้ดีครับ ไม่มีใครอยากคบคนที่ด้อยกว่าตัวเองหรอก เพราะมันมีโอกาสสูงมากที่คนที่ด้อยกว่าจะมาขอความช่วยเหลือจากคุณ ไอ้ที่เขาบอกว่าคนเราชอบแบ่งชนชั้น จริงๆ เราต้องเข้าใจเขานะว่า มันไม่ใช่เรื่องของการรังเกียจ แต่มันเป็นเรื่องของความไม่เท่า เมื่อไม่เท่ามันก็คบกันไม่ได้ เพราะทุกอย่างตั้งแต่ความชอบ ความสนใจ งาน และทุกสิ่งทุกอย่าง มันแตกต่างกัน ดังนั้น Step แรก คือ ถ้าเราอยากไปอยู่สังคมเพื่อนแบบไหน เราต้องมี “ความเท่าเทียม” เป็นอันดับแรก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเริ่มจากเงิน

เราอาจเริ่มจาก Hobby หรือความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องนั้นๆ เช่น การขี่มอเตอร์ไซค์ การยิงปืน การดำน้ำ การปีนเขา การไปวัด การนั่งสมาธิ หรือแม้กระทั่งการไปเรียนหนังสือในโปรแกรมพิเศษต่างๆ

การที่เราพัฒนาความรู้ของเราให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำ ก็สามารถสร้างเสน่ห์ให้ตัวเราน่าคบ ดังนั้น คุณต้องลุกจากเก้าอี้แล้วทำอะไรสักอย่าง อย่าพยายามเป็นคนธรรมดา “ฮึม!! อย่าเป็นคนธรรมดา เพราะคนธรรมดา ผู้ชายธรรมดา มันไม่ Sexy ...ต้องหัดเป็นคนพิเศษ ให้เราเก่งและสนใจศึกษาอะไรจริงๆ สักอย่าง คุณจะดูหล่อขึ้นมาทันที” ครับ... ที่เล่ามาไม่ใช่ผมสักแต่พูด แต่ผมลองทำแล้วมันได้ผลไง ผมเริ่มจากการศึกษาการลงทุน ก็ลุยเรียนให้สุดๆ ในเรื่องการลงทุน จนกลายเป็นเสน่ห์ที่คนที่อยากลงทุนอยากคุย อยากคบ

ที่ผมเล่ามาทั้งหมดมันเป็น “ค่านิยม” ที่ฝรั่งปลูกฝังกันต่อๆ มา ซึ่งต่างกับคนไทยมาก ที่พยายามสอนให้อย่าเดินแตกแถว แต่ในโลกแห่งความจริง ชีวิตจริง โอกาสที่คนธรรมดาจะประสบความสำเร็จและร่ำรวย มันแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะคนธรรมดามันเป็นตัวเลือกที่มีคู่แข่งมากมาย ...ให้รู้จริงในสิ่งที่ชอบ เรียนให้สุด สนุกกับการศึกษาและเรียนรู้ สุดท้ายคุณก็จะมีเสน่ห์น่าคบหา และโอกาสต่างๆ ก็จะวิ่งเข้ามาหาคุณเอง

“เริ่มพัฒนาความเชี่ยวชาญตั้งแต่วันนี้กันเลยครับ”