posttoday

กสิกรไทยจับมือบตท.ให้กู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ

10 เมษายน 2556

ธนาคารกสิกรไทย จับมือ บตท. กู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ 2 ปีแรก วงเงิน 8,000 ล้านบาท

ธนาคารกสิกรไทย จับมือ บตท. กู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ 2 ปีแรก วงเงิน 8,000 ล้านบาท

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) วงเงิน 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นลูกค้าใหม่ที่ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านธนาคาร โดยคิดดอกเบี้ยพิเศษถูกกว่าดอกเบี้ยบ้านของธนาคาร 0.25% ในช่วง 2 ปีแรก แบ่งเป็น โครงการบ้านที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก 3.5% หลังจากนั้นดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี(MLR) -1% และโครงการบ้านทั่วไป ดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก 4.25% จากนั้น MLR-1% ปัจจุบันดอกเบี้ย MLR เท่ากับ 7%

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า มีการคำนวนออกมาแล้วว่าหากกู้บ้าน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยถูกลง 0.25% จะเฉลี่ยดอกเบี้ยถูกลงปีละ 2,500 บาท ดังนั้นหากบ้านราคา 3 ล้านบาท ก็จะลดดอกเบี้ยได้ปีละ 7,500 บาท เมื่อรวม 2 ปี ก็เท่ากับจะลดดอกเบี้ยบ้านได้ 1.5 หมื่นบาท ซึ่งขั้นตอนการสมัครขอสินเชื่อกับบตท. ลูกค้าสามารถบอกพนักงานธนาคารได้ทันที ติดต่อผ่านช่องทางธนาคารเหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี วิธีการขายสินเชื่อให้บตท. เป็นทางเลือกหนึ่งในการบริหารทุน รวมทั้งไม่ต้องกันสำรอง เพราะเป็นการโอนสินเชื่อให้บตท.ไปบริหารเพื่อแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์(ซีเคียวริไทเซชั่น)