posttoday

ตั้งทีมตรวจสอบนำเข้าเหล้านอก

08 เมษายน 2556

อธิบดีสรรพสามิต ดึง ศุลกากร อย.ร่วมทีมรับมือเหล้าท้องถิ่นในเออีซีทะลักเข้าไทย

อธิบดีสรรพสามิต ดึง ศุลกากร อย.ร่วมทีมรับมือเหล้าท้องถิ่นในเออีซีทะลักเข้าไทย

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้เตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันสุราต่างประเทศทะลักเข้ามาในประเทศไทยหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ด้วยการ จัดทีมเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบคุณภาพสุรานำเข้าจากต่างประเทศให้มากขึ้น

อธิบดีกรมสรรพสามิต ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้กรมสรรพสามิตไม่เคยมีการตรวจ สอบคุณภาพสุรานำเข้าจากต่างประเทศ เพราะส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากยุโรป และสหรัฐ ซึ่งเป็นสุราที่มีมาตรฐานดีอยู่แล้ว แต่การเปิดตลาดเออีซีจะทำให้มีการนำเข้าสุราจากกลุ่มประเทศสมาชิกเออีซีเข้ามาขายในไทยมากขึ้น ทำให้ต้องตรวจสอบมาตรฐานการผลิต เพราะอาจจะเป็นสุราชุมชนที่ผลิตกันเอง ซึ่งอาจจะมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย

นายสมชาย กล่าวว่า ได้หารือกับนพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่ง อย.ก็เห็นด้วยที่จะให้มีการตรวจสอบสุรานำเข้าจากเออีซี จึงได้ลงนามความร่วมมือกันส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบคุณภาพของสุรานำเข้า ทั้งเรื่องส่วนผสม สารอันตราย และสารเคมี ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ เพราะหากเป็นสุราที่ไม่ได้มาตรฐานจะเป็นอันตรายต่อผู้ดื่ม ที่ทำให้เกิดการอาเจียน ปวดหัว

“ขั้นตอนในการตรวจสอบนั้นจะให้กรมศุลกากรที่ดูแลการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศส่งตัวอย่างสุรานำเข้าในแต่ละล็อตมาตรวจสอบที่ห้องแล็บของกรมสรรพสามิต และจะต้องเข้มงวดในเรื่องใบอนุญาตต่างๆ ว่ามีครบถ้วนหรือไม่ หากไม่ถูกต้องจะห้ามขาย และจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย” นายสมชาย กล่าว

สำหรับความร่วมมือในด้านอื่นๆ นั้น กรมสรรพสามิตได้หารือกับสรรพสามิตในกลุ่มประเทศในอาเซียน เพื่อศึกษาภาษีสรรพสามิตของแต่ละประเทศว่าเป็นอย่างไร เก็บสินค้าใดบ้าง ซึ่งอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษารวบรวมกฎหมายสรรพสามิตของกรมที่มีอยู่ 7 ฉบับ อาทิ พ.ร.บ.สุรา พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ร.บ.ไผ่ ให้เป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน ในลักษณะเดียวกับประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร

นายสมชาย กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์นี้ กระทรวงการคลังได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตกวดขันสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตและจูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ตามระเบียบกรมสรรพสามิต ร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่และสุราหากตรวจสอบและพบการกระทำผิดเจ้าหน้าที่จะเพิกถอนใบอนุญาตทันที ส่วนในกรณีที่เป็นเอเยนต์เมื่อกระทำผิด สรรพสามิตพื้นที่จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต และแจ้งให้โรงงานยาสูบทราบเพื่อดำเนินการเพิกถอนการเป็นตัวแทนจำหน่าย