posttoday

ศก.อาเซียนโต6% เร่งสร้างภูมิคุ้มกัน

08 เมษายน 2556

รัฐมนตรีคลังอาเซียนฟันธงเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกขยายตัว 5.3-6%

รัฐมนตรีคลังอาเซียนฟันธงเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกขยายตัว 5.3-6%

ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 17 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ที่มีนาย Pehin Dato Abd Rahman Ibrahim รมว.คลังคนที่ 2 ของบรูไน เป็นประธาน ประเมินว่า ในปี 2556 เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนจะขยายตัวในอัตรา 5.3-6% ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจก็ยังจะเผชิญความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ และความอ่อนแอของอุปสงค์ภายนอกภูมิภาค

ปัญหาดังกล่าวทำให้ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องดำเนินนโยบายการคลังและการเงินให้เหมาะสมเพื่อรักษาอัตราการเจริญเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับนโยบายที่มุ่งก่อให้เกิดเสถียรภาพทางด้านราคาและระบบการเงิน การคลัง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจของไทยมีการเติบโตที่ดีและขยายตัวต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้มุ่งเน้นการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ ผ่านการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้จ่ายของประชาชน พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงานในภาคการผลิต และขณะนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มศักยภาพและรักษาความยั่งยืนของการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายกิตติรัตน์ ยังเสนอแนะให้คณะทำงานพิจารณาการพัฒนาตลาดพันธบัตรเป็นช่องทางระดมทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มประเทศที่ไม่มีอันดับเครดิต โดยพิจารณากลไกสนับสนุน ให้ประเทศสมาชิกสามารถออกพันธบัตรในสกุลเงินบางสกุลของประเทศสมาชิก และสร้างตลาดรองของพันธบัตร

นอกจากนี้ ควรเร่งสร้างกลไกการค้ำประกันเครดิตและการลงทุน (CGIF) ของภูมิภาคอาเซียนบวก 3 ที่ได้เริ่มอนุมัติเงินค้ำประกันเครดิตการออกตราสารหนี้ให้แก่บริษัทเอกชนของประเทศสมาชิกอาเซียนบวก 3 เป็นรายแรกแล้ว คาดว่าบริษัทดังกล่าวจะออกตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทย 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้ในเดือน เม.ย.นี้