posttoday

"วิชิต"เห็นฟองสบู่อสังหาฯ

05 เมษายน 2556

“ไทยพาณิชย์” เห็นอาการฟองสบู่อสังหาฯ และตลาดหุ้น ย้ำระมัดระวังคุณภาพลูกค้า

“ไทยพาณิชย์” เห็นอาการฟองสบู่อสังหาฯ และตลาดหุ้น ย้ำระมัดระวังคุณภาพลูกค้า

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ บางตัวราคาหุ้นขณะนี้มีอาการฟองสบู่ หากราคาหุ้นขึ้นไป 40 เท่าในวันซื้อขายธรรมดาก็เป็นเรื่องน่าคิด เมื่อใดก็ตาม|ที่ราคาปรับขึ้นระดับก็ต้องระวังตัว ธนาคารก็ระมัดระวังเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว และไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องหุ้น เพราะเป็นหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์

อย่างไรก็ดี ในส่วนที่ธนาคารมีฐานลูกค้ามากคือสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้น ไม่ใช่แค่ธนาคารฝ่ายเดียวที่ระมัดระวัง แต่ฝั่งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ก็ระมัดระวังอยู่แล้ว เพราะทุกคนที่อยู่รอดในวันนี้คือคนที่ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 กันมาแล้ว และคนที่อยู่รอดวันนี้|ก็คือคนที่แข็งแกร่ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ มีความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์จริง หากรวมผู้ประกอบการขนาดใหญ่เหล่านี้ก็คิดเป็นสัดส่วนการตลาด 60-70%

“ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ของไทยขณะนี้ดี ซึ่งคุณภาพสินเชื่อกับคุณภาพลูกหนี้จะไม่แตกต่างกัน ถ้าผู้ประกอบการดี สินเชื่อก็มีคุณภาพดี ขณะนี้ลูกหนี้รายย่อยทั้งบ้าน รถ จึงยังไม่มีอาการอะไร ดีทุกกลุ่ม” นายวิชิต กล่าว

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้ดี และ 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารก็ตั้งเป้าหมายสินเชื่อไว้สูง ซึ่งสามารถทำได้ตามที่คาด เพราะเห็นทิศทางว่าเศรษฐกิจยังไปได้

นางกรรณิกา กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ลงมาเล่นลูกค้ารายย่อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท จึงไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพสินเชื่อ ขณะนี้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ลดลงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า การแข่งขันหาเงินฝากจะสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ปีนี้เฉลี่ยต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายอาจใกล้เคียงปีก่อน